8 tháng 5, 2011

MỘT TRONG NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN NGƯỜI GIÀU NGÀY CÀNG GIÀU THÊM

Một trong những nguyên nhân khiến người giàu ngày càng giàu, người nghèo ngày càng nghèo, còn giới trung lưu thì thường mắc nợ chính là vì chủ đề tiền bạc thường được dạy ở nhà chứ không phải ở trường.
Hầu hết chúng ta học cách xử lý tiền bạc từ cha mẹ mình, và thường thì người nghèo không dạy con về tiền bạc mà chỉ nói đơn giản là: “Hãy đến trường và học cho chăm chỉ.” Và rồi đứa trẻ có thể sẽ tốt nghiệp với một số điểm xuất sắc nhưng với một đầu óc nghèo nàn về cách quản lý tiền bạc, vì trường học không dạy về chuyện tiền nong mà chỉ tập trung vào việc giáo dục sách vở và những kỹ năng nghề nghiệp mà không nói gì về kỹ năng tài chính.
Đó chính là lý do tại sao những nhân viên ngân hàng, bác sĩ, kế toán thông minh dù đạt được nhiều điểm số xuất sắc ở trường nhưng lại gặp nhiều rắc rối tài chính suốt đời. Và những món nợ quốc gia chóng mặt thường bắt nguồn từ những vị lãnh đạo có học vấn cao, nhưng chỉ được huấn luyện rất ít hoặc không có chút kỹ năng nào về vấn đề tài chính.
Một quốc gia có thể tồn tại như thế nào nếu việc dạy trẻ con quản lý tiền bạc vẫn là trách nhiệm của phụ huynh, mà hầu hết họ không có nhiều kiến thức về vấn đề này?
Chúng ta phải làm gì để thay đổi số phận tiền bạc lận đận của mình? Nhà giàu đã làm giàu như thế nào từ hai bàn tay trắng?…
Có lẻ bạn sẽ tìm thấy cho mình những lời giải đáp về các vấn đề đó trong cuốn sách này. Tuy nhiên, do khác biệt về văn hoá, tập quán và chính thể, có thể một số phần nào đó của cuốn sách sẽ khiến bạn thấy lạ lẫm, thậm chí chưa đồng tình… dù rằng đây là một cuốn sách đã được đón nhận nồng nhiệt ở rất nhiều nước trên thế giới.
Chúng tôi giới thiệu cuốn sách này với mong muốn giúp bạn có thêm nguồn tham khảo về một trong những lĩnh vực cần dạy con trẻ biết trước khi vào đời, của các bậc phụ huynh ở các nước khác…

Robert T. Kiyosaky, tác giả của bộ sách Dạy con làm giàu, một
bộ sách “Best-seller” toàn thế giới, là một nhà đầu tư, một doanh nhân chuyên về khai khoáng và địa ốc, đồng thời là một nhà giáo dục với các nhìn về đồng tiền và đầu tư đánh dổ những suy nghĩ thông thường. Dạy con làm giàu xuất bản lần đầu tiên năm 1997, đã nằm trong danh sách danh giá của New York Times suốt gần sáu năm. Được dịch ra 46 thứ tiếng và có mặt ở 97 quốc gia, bộ sách đã bán được hơn 26 triệu bản trên khắp thế giới và chiếm lĩnh danh sách sách bán chạy nhất khắp châu Á, Úc, Nam Mỹ, Mexico, Nam Phi và châu Âu. Ông gần như đơn thương độc mã thách thức và thay đổi cách nghĩ của hàng chục triệu con người trên thế giới này về đồng tiền. Với góc nhìn của một nhà triệu phú, một người chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư lão luyện, ông sẽ cho chúng ta thấy những tầm nhìn của ông về một lĩnh vực kinh tế khá mới mẻ:
“ Bất kỳ một ý tưởng hay một hệ thống mới nào nảy sinh trong thời kỳ đó đều bị cho là “kỳ quặc và đáng nghi ngờ”.
Lúc đầu, tôi cũng cho tiếp thị hệ thống là một trò lường gạt, nhưng sau nhiều năm, khi tôi đã nghiên cứu và chứng kiến nhiều người bạn của mình trở nên thành công trong kiểu kinh doanh này, tôi đã thay đổi quan điểm của mình. ”
Một trong những người bạn thân của tôi từng kiếm được hàng tỉ đô làm ăn từ đầu tư bất động sản vào năm 1997, vừa mới ký hợp đồng làm một nhà phân phối tiếp thị hệ thống và bắt đầu lập nghiệp kinh doanh cho mình. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy anh cần mẫn chăm chút cho công việc kinh doanh tiếp thị hệ thống của mình bởi vì rõ ràng anh không cần tiền ”
“ Ban đầu tôi làm điều này chỉ vì muốn giúp mọi người kiếm ra tiền để đầu tư, vậy mà giờ đây tôi lại càng trở nên giàu có từ chuyện kinh doanh hoàn toàn mới mẻ này ”
“ Ngày nay tôi luôn khuyến khích mọi người hãy xem xét đến hình thức tiếp thị hệ thống ”
“ Trong quá trình tìm hiểu, thực sự tôi có gia nhập một vài công ty nhưng chỉ với tư cách là một người tiêu dùng chỉ vì sản phẩm của họ quá tốt ”
“ Nếu bạn chỉ muốn trở thành một người bán hàng, thế thì sản phẩm là quan trọng nhất. Nhưng nếu bạn muốn tự hoàn thiện để trở thành một nhà doanh nghiệp dài hạn, thế thì chính hệ thống kiến thức thu nhập suốt đờivà bản chất con người sẽ trở nên quan trọng nhất ” .
    CƠ HỘI THUẬN LỢI NHẤT
TRONG LỊCH SỬ LOÀI NGƯỜI
(JONH KALENCH)
Người dịch : Nguyện Bích Hằng
Có khi nào trong đầu bạn xuất hiện ý nghĩ muốn trở nên không bị lệ thuộc? Bạn đã từng mơ ước về sự tự do, điều mà việc sở hữu của công ty riêng sẽ mang lại cho bạn? Và bạn có quan tâm, nếu không nói là khao khát hành động để trở thành người quyết định số phận của mình? Vậy thì, bằng việc đi suốt quyển sách này, bạn cho tôi hay về kế hoạch của mình .
Thực hiện ước mơ về công việc của riêng mình sẽ khiến bạn tìm thấy tự do đích thực về tinh thần cũng như về tài chính, sự tự do hiển hiện trọn vẹn và đền đáp xứng đáng cho thời gian quý báu của bạn.
Cuốn sách trong tay sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cho một số vấn đề nan giải, đặt dấu chấm cho sự bất an và gieo vào bạn lòng tự tin vững chắc. rằng bạn có thể đạt được tất cả những gì mình muốn. Tôi tin là bạn không chỉ đơn thuần muốn đọc từng trang cuốn sách của tôi, mà còn muốn thực hiện ngay theo những điều nó gợi ra cho bạn nữa.
Quyển sách này sẽ kể cho bạn về cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người. Và tôi cam đoan với bạn rằng nó sẽ làm tất cả những gì bạn muốn, thậm chí còn hơn thế nữa. hãy thử trong vòng chỉ một hai tiếng đồng hồ để xác định những yếu tố quan trọng nhất.
Nếu bạn đã bắt đầu những bước chân hướng về cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người. thì cuốn sách này sẽ luôn nhắc nhở bạn về nguyên nhân khiến bạn đi đến quyết định sáng suốt nhường ấy, để đi theo ngôi sao hoàng đạo của mình và làm công việc mình yêu thích.
Đó là lý do tại sao bạn nên đọc và thường xuyên đọc lại cuốn sách này. Bạn sẽ nhớ rằng: nổ lực bạn bỏ ra là xứng đáng. Để tiết kiệm công sức, bạn hãy tiến hành các bước khôn ngoan sau. Hãy đưa và cuốn sách này cho những ngừơi mà bạn muốn chia sẽ những mơ ước của mình. Trước tiên hãy trao cho quyển sách quyền nói về bạn. Sau đó, khi các bạn cùng ngồi lại với nhau bàn luận, nhu cầu thuyết phục không còn nữa và cuộc trao đổi sẽ thu được nhiều thông tin hơn.
Tôi đi du lịch khắp nơi trên thế giới và làm việc với hàng nghìn người. tôi dạy họ cách làm giàu thành công ở một trong các ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất nước Mỹ. nhiều người gọi ngành công nghiệp này là “Marketing đa cấp”(Multi-level Marketing – MLM). Trong cuốn sách của mình tôi đặt cho nó một cái tên thời thượng hơn, đó chính là kinh doanh theo mạng (Network Marketing).
Hàng trăm nghìn người từ các nước tự do của thế giới quy tụ lại trong lĩnh vực hoạt động lẫy lừng này. Nguyên nhân thật đơn giản: kinh doanh theo mạng – đó là cơ hoäi cho mỗi người, không phụ thuộc và học vấn, kinh nghiệm, thành phần gia đình, giới tính hay tuổi tác; đó là con đường thiết yếu dẫn tới thành công và thịnh vượng trong kinh doanh và trong cuộc sống cá nhân của mỗi người, là khả năng giúp đỡ người khác, và tất nhiên, là sự phát triển nhân cách.
Vậy là, đã hơn năm mươi năm kinh doanh theo mạng cho mọi người thấy tính ưu việt của nó ra sao, mức độ mạo hiểm thấp như thế nào và điều kiện khả thi khi khởi đầu một công việc, nhằm kêu gọi đứng vào hàng ngũ của mình những doanh nhân bình thường với kinh nghiệm làm việc khác hẳn nhau. Mỗi ngày một nhiều hơn những người bình thường những khám phá cho mình những lợi thế và sử dụng nó.
Song, mặc dù có được các lợi thế tuyệt diệu này, một số người vẫn không mấy sẵn lòng chia sẽ các khái niệm ấy với người khác. Tại sao nhỉ?
Có thể, bởi vì người ta đã không thấu đáo nguyên tắc làm việc của kinh doanh theo mạng. và khi ta không hiểu điều gì thì ta khó mà thành thực tin tưởng vào nó được. nếu bản thân bạn không tin vào kinh doanh theo mạng, hiển nhiên bạn không thể thích thú mà kể về nó một cách say sưa với những người xung quanh.
Khi bạn nghiền ngẫm về kinh doanh theo mạng, những ý nghĩ nào đã xuất hiện trong đầu bạn? Và điều gì quan trọng hơn là, bằng cách nào đó được hình thành trong bạn? Phải chăng bạn đã thử sức mình trong việc kinh doanh đó và bạn chẳng rút ra được gì hết? Mà cũng có thể bạn đã nghe được từ bạn bè hoặc người thân hay hàng xóm của mình từng nếm trải thất bại và bây giờ cố gắng can ngăn bạn bước vào công việc kinh doanh này. Bạn thấy không, trong nhiều trường hợp kinh nghiệm đã qua của người khác có ảnh hưởng tới cánh ta phản ứng với điển ta nghĩ về những chuyện hoàn toàn khác nhau, mà theo đó, tuỳ từng hoàn cảnh sẽ cho ta các sắc thái tích cực hoặc tiêu cực.
Chúng ta biết rằng thật dễ bị rơi vào tình huống khó chịu. Phần lớn chúng ta nói về mặt xấu của cuộc sống hơn là về mặt tốt đẹp của nó.
Ví dụ, bạn biết rằng cứ ba điều tích cực được ai đó nói tới hay nói về ai đó thì lại có tới ba mươi ba điều tích cực?! Và mọi việc thực tế là như vậy.
Nhưng tại sao? Thì ra điều đó đã khởi thủy từ thuở ấu thơ. Vài năm trước, các nhà nghiên cứu khi quan sát trẻ em trong vòng một ngày đã nhận thấy đứa trẻ nghe từ “không” mười bảy lần nhiều hơn từ so với từ “có”. Mặc dù, có thể cách suy nghĩ tiêu cực và đi theo con đường ít trở lực vẫn tồn tại một cách thường xuyên hơn. Song thói quen suy nghĩ một cách tích cực có thể giúp bạn rất nhiều. Hãy tin tôi, tôi biết điều này.
Trước đây chính tôi đã trãi nghiệm sự đại hoại trong kinh doanh. Đó không phải là câu chuyện, mà đơn giản là sự khiếp đảm thường tình. Và chẳng bao lâu sự thất bại đó đã buộc tôi suy nghĩ một cách tiêu cực. Tôi bị mất ngôi nhà tuyệt vời tọa lạc trên đồi, chiếc ô tô rất đắt tiền cùng với những “đồ chơi” dễ thương với trái tim đàn ông, bi kịch xảy ra trong các mỗi quan hệ cá nhân, cộng với khoản nợ gần 100.000 đôla. Thậm chí gia đình tôi cũng đánh mất niềm tin vào tôi và ý tưởng của tôi. Tôi hoàn toàn không còn cảm giác tự tôn nữa. Tôi đã nghĩ mình chẳng còn giá trị gì, rằng tôi là một con số không tròn trĩnh!
Và khi điều đó xảy ra, tôi chỉ thích có một điều: nguyền rủa mọi thứ. Và thế là tôi buộc tội lần lượt tất cả, trong đó có công việc của tôi.
Rồi thời gian trôi qua, vết thương cũng lành miệng. Tôi hiểu ra rằng trong tất cả những gì đã xảy ra, đáng lẽ chỉ nên quy tội cho chính mình chứ không ai khác. Thật khó khăn khi phải kiềm chế để không kết tội những người xung quanh về bất hạnh và thất bại trong cuộc sống của chính mình. Kinh doanh không là thất bại. Lĩnh vực hoạt động cũng không là lựa chọn kém thành công – chỉ con người trở thành kẻ thất bại.
Vâng, chính tôi đã từng trải nghiệm sự phá sản. Song, khi mà tôi sửa soạn để chiến thắng, tôi nhận thức được rằng, người duy nhất trên thế giới này mà tôi có thể thay đổi và trông cậy vào, đó chính là tôi.
Tôi còn hiểu thêm điều nữa. Trong khi nỗ lực xác định nguyên nhân, tôi đã tìm thấy mặt tích cực từ những gì đã xảy ra – chỉ có như vậy tôi mới có thể bứt ra khỏi tình trạng lúc bấy giờ. Đó là trước khi tôi có thể xây dựng lại từ đầu cuộc sống của mình. Tôi đặt cho mình quyết tâm không được bỏ qua những điều tiên quyết. Đơn giản tôi không muốn đầu hàng. Tôi tự nhủ, khi gặp điều kiện thuận lợi đầu tiên, tôi sẽ phải sẵn sàng để chiến đấu. Và tôi, với lòng nhiệt thành đi sâu vào bài học, từ vũ trang cho mình những thông tin thiết yếu.
Tôi đã biết chính xác ba điều. Tôi hiểu rằng có quy luật, và việc hiểu được quy luật đó sẽ cho ta sức mạnh! Tôi cảm nhận được rằng, kinh doanh theo mạng – may thay đó chính là cái mà tôi đã tìm kiếm đã lâu! Và tôi tin tưởng vào quan niệm của nó, bởi vì tôi đã thấy: đối với nhiều người nó thực sự hữu hiệu. Tất cả những gì tôi muốn – đó là có được cơ hội làm chủ số phận của mình, lựa chọn đối tác và xây dựng thành công sự nghiệp riêng. So sánh với các phương thức khác, kinh doanh theo mạng chính là phương pháp lôgích và dễ hiểu hơn cả đối với tôi, để bắt đầu thực hiện những điều nói trên. thế cho nên tôi đã quả quyết với mình rằng tôi sẽ như miếng bọt biển thẩm thấu thông tin về kinh doanh theo mạng.
Bước khởi đầu là như vậy. Nhờ sự quan tâm và giúp đỡ của những người xung quanh, tôi đã biến sự thất bại lớn nhất của mình thành cái, mà bây giờ trở nên một chủ đề của niềm tự hào tuyệt đỉnh. Cho đến ngày hôm nay tôi đã được thành công tối đa. Công ty của tôi mang tên “Các triệu phú hành động” (Millionares In Motion, MM), hiện được công ty nhận là công ty đào tạo tốt nhất trong hệ thống kinh doanh theo mạng. Trước đây công ty mang tên “Công ty đào tạo hàng đầu” (The Trainer’s Training Company), bởi vì chúng tôi đã thành công lớn trong lĩnh vực truyền dạy cho mọi người nghệ thuật tiếp nhận các kết quả mong muốn và dạy nó cho người khác. Do thành tích của các sinh viên của chúng tôi, “Các triệu phú hành động” trong hai năm liền được Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Đa cấp Quốc tế (Multi-LevelMarketing International Asociation, MLMIA) khen thưởng vì chất lượng đào tạo xuất sắc. Mục tiêu của chúng tôi – tổ chức hội thảo và hội nghị chuyên đề về đào tạo kinh doanh theo mạng trên toàn thế giới.
Riêng đối với bản thân, trước kia chưa bao giờ cuộc sống của tôi năng động, sôi nổi và thành đạt đến như vậy. Hiện nay tôi có một người vợ tuyệt vời mà đối với tôi nàng quý giá hơn cả cuộc sống. Một lần nữa sự phong lưu, kh giả tìm thấy lại cho phép tôi quan tâm thật ân cần đối với nàng và những người thân khác của tôi, điều mà trước đó tôi thậm chí không dám mơ đến. Thực tế, tôi nhận được sự chúc phúc hàng ngày và tôi biết ơn vì điều đó.
Xin bạn chớ hiểu lầm. Tôi không hề cố gắng ấn tượng cho bạn bằng những thành công của mình. Đơn giản tôi chỉ chia sẻ với bạn kinh nghiệm của mình mà thôi, và tôi làm điều này vì hai lẽ:
Thứ nhất: Mặc dù danh tiếng về sự thành đạt ngày nay của tôi khiến cho tôi cảm thấy hài lòng, song tôi biết rằng không thể coi thành quả của mình đạt được là dễ dàng và không tốn công sức.
Thứ hai: Nếu có khi nào đó trong bạn bị xâm chiếm bởi nỗi lo ngại không biết cuộc đời mình sẽ biến chuyển theo hướng nào, thì tôi hy vọng vó thể giúp bạn bằng câu chuyện của mình. Quả là tôi đã từng băn khoăn và lo sợ. Tôi đã nếm mùi thất bại và trải qua mọi nỗi phieàn tủi đi kèm. Tôi chỉ muốn nói rằng lúc nào cũng có thể thay đổi hoàn cảnh và bắt nó phải phục vụ mình.
Cũng có thể khi áp dụng cho mình những kinh nghiệm được mô tả trong cuốn sách này của tôi, bạn lại đánh giá theo một cách khác về những cơ hội được khám phá. Nhưng ít ra tôi tin là cuốn sách này cũng đem đến cho bạn hướng đi đúng đắn, cho phép bạn đánh giá tốt hơn về cơ hội mình có, và chọn lựa xem nó có phù hợp với bạn hay không.
Nhà thơ Đức vĩ đại của thể kỷ Mười Tám – Gớt – đã từng nói: “Chúng ta không làm chủ được những gì chúng ta không hiểu”. Tôi mong muốn bạn ứng dụng chân lý ấy vào kinh doanh theo mạng. Nếu bạn đặt sự chọn lựa vào kinh doanh theo mạng, vậy thì hãy chiếm lĩnh lấy nó! Hy vọng rằng, bởi bạn hiểu nguyên tắc làm việc của kinh doanh theo mạng, nên bạn có thể lĩnh hội được triết lý của nó. Rồi đây bạn sẽ đi tới vị trí lãnh đạo – cũng như tôi và những người khác.
Với vai trò của một người quan sát bên ngoài, tôi sẽ không theo đuổi lợi ích của tài chính trực tiếp đối với hệ thống kinh doanh theo mạng. Tôi chỉ đơn giản đặt vào tay bạn hiện thực và tách bỏ phần huyền bí xung quanh phương diện mới mẻ và đôi lúc được luận giải không được chính xác này của kinh doanh hiện đại. Sau khi đọc sách bạn có thể hội nhập vào cuộc sống một cách thông thái hơn.
Tôi tin tưởng rằng, nhiều người trong số các bạn sẽ hiểu thấu đáo hơn về nguyên tắc làm việc của kinh doanh theo mạng.
Uống trà tay đôi
Nước Nhật thời Trung cổ có lệ sau: môn đồ trước khi được phép nhập học vào tu viện phải gặp riêng với Thầy Cả. Theo truyền thống lúc đó, Thầy Cả phải chuẩn bị trà.
Một lần, một môn sinh tài giỏi và đáng trọng đến gặp Thầy Cả để đàm đạo. Khi họ cùng ngồi vào bàn, chàng trai trẻ bắt đầu say sưa kể lể về tài năng và kiến thức của mình.
Tôn sư mời chàng ta uống tách trà. Chàng môn sinh đồng ý và lại thao thao bất tuyệt.
Đột nhiên người kể chuyện hào hứng bỗng nhổm phắt dậy, kinh hãi khi thấy trà chảy tràn ra bàn và rỏ xuống chân anh ta.
“Thưa sư phụ, tách đầy trà quá, tràn cả ra ngoài rồi ạ”- chàng ta kêu lên.
Vị thầy vẫn tiếp tục rót trà, đổ tràn ra bàn và sàn nhà.
“Anh cũng đang cư xử như vậy đấy, – Thầy Cả trả lời. – Mời anh hãy đi đi, và trở lại đây khi anh cảm thấy caàn đến sự dạy bảo của tôi”.
Xin đöøng hiểu sai về tôi. Còn xa tôi mới đạt tới trình độ của chuyên gia hay Tôn sư. Tôi chỉ là một người bình thường, giống như bạn vậy. Đơn giản là, tôi với lòng nhiệt thành bước theo con đường của sự hiểu biết và tinh thông. Khi tôi bắt đầu nghĩ là mình đã học được tất cả những gì có thể, tôi lại nhớ đến câu chuyện về Thầy Cả. Tôi hiểu là mình chưa hiểu bieát gì hết!
Vâng, có lẽ tôi đi lâu hơn bạn một chút trên con đường nhận thức, mà cũng có thể là không. Trong mọi trường hợp, tôi muốn chia sẽ hơn cả với bạn về những gì tôi đã tự nghiên cứu. Sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn có thể lựa chọn một con đường khác- điều đó cũng là bình thường. Tôi đã rút ra kết luận cho bản thân: khi chia sẽ với các bạn kiến thức của mình, tôi lại tiến xa hơn, không phụ thuộc vào việc bạn chọn con đường nào.
Ai muốn học, người đó phải chân thành
Trạng thái chân thành hoặc sẵn sàng lĩnh hội được các đức thánh trong Phật giáo gọi là “Trí tuệ ban sơ”. Đó là trạng thái mà khi đó, mọi thứ hiện ra trước bạn trong một thế giới mới mẻ và có vẽ thật lạ kỹ, như là bạn lại một lần nữa trở thành trẻ thơ.
Không, tôi không có ý định thuyết phục bạn trở thành kẻ ngây ngô hay thờ ơ với hiện thực. Ngược lại, tôi nói rằng , nếu bạn nhìn nhận kinh doanh theo mạng với một nhãn quan “ban sơ”, và không lưu tâm tới kinh nghiệm trước đây của mình cùng những gì bạn đã từng nghe về khái niệm này, – bạn sẽ nhìn thấy mọi thứ trong ánh sáng chân lý và sẽ có được sự hài lòng lạ thường từ công việc. Mà niềm vui, hỡi các bạn của tôi, – đó là cái chúng ta cần hơn hết thảy!
Một số người trong các bạn có thể có định kiến về nguyên do của cuốn sách này, phụ thuộc vào suy nghĩ của người đưa nó cho bạn. Cũng có thể, bạn cho rằng mình thành đạt hơn và thậm chí thông minh hơn.
Ồ, vậy thì tuyệt! Các bạn quá là cừ khôi!
David Ogilvy, là người sáng lập nên tập đoàn quảng cáo Ogilvi and Mather nổi tiếng thế giới. Khi ông hẹn gặp người sẽ phụ trách công việc trong văn phòng mới, ông đã gửi cho anh một bộ matroska của Nga. Ai cũng biết đó là thứ đồ chơi bằng gỗ mà trong con búp bê to có một con nhỏ hơn, trong con nhỏ hơn lại có một con nhỏ hơn nữa, và cứ như thế. Trong con matroska cuối cùng có một mảnh giấy nhỏ viết rằng:
“Nếu mỗi người mà chúng tôi nhận vào làm việc lại nhỏ hơn người tiềm nhiệm, thì chúng ta sẽ trở thành công ty của những người tý hon. Nhưng nếu mỗi người trong các nhân viên sẽ lớn hơn chúng ta, thì Ogilvi and Mather sẽ trở thành công ty của những người khổng lồ”.
Như vậy, nếu bạn cho rằng mình thông minh và thành đạt hơn người đưa cho bạn quyển sách này, tôi xin chúc mừng cả hai.
Tôi viết cuốn sách đầu tiên “Bạn có thể trở thành bậc thầy trong kinh doanh theo mạng” (John Kalench, Being The Best You Can Be in MLM) bởi vì tôi nhìn thấy trong đó sự cần thiết sâu sắc. Trong các hội thảo của tôi, nhiều người làm việc trong hệ thống kinh doanh theo mạng đã đề nghị tôi viết một cuốn sách để dùng như là sách giáo khoa, đồng thời giúp họ đem thành công trong cuộc sống đến cho những người khác. Tôi rất hạnh phúc vì cuốn sách “Bạn có thể trở thành bậc thầy trong kinh doanh theo mạng ” đạt được thành công to lớn như vậy, và ngày càng nhiều người nghiên cứu nó và ứng dụng thành công trong việc tạo lập công ty kinh doanh theo mạng cho riêng mình.
Hiện tại, tôi đi chu du khắp thế giới. mọi người thường đến gặp tôi và bảo: “John, anh cần viết một cuốn sách nữa để chúng tôi có thể đưa cho bạn bè, người quen. Quyển sách đó sẽ chứng minh sự vững chắc của quan niệm kinh doanh theo mạng và gạt bỏ những đieàu huyền bí bao quanh nó. Nó sẽ phải giảng giải cho người ta về những dẫn chứng thực tế, nhằm làm cho mọi người hiểu rõ thực chất của loại hình kinh doanh này. ”
Nguyên nhân thứ hai khiến tôi viết cuốn sách này là như vậy. Mục đích của tôi là hướng sự chú ý của các bạn vào chất liệu hoàn toàn có thực của kinh doanh theo mạng, vào khái niệm mà hàng triệu doanh nhân thành đạt đã sử dụng để tạo dựng công việc của mình. Tôi hành động nhân danh họ.
Hy vọng các bạn sẽ trân trọng những điều đọc được.

Trong thời kỳ Đình trệ (Khủng hoảng Toàn cầu) có một nhà công nghiệp giàu mạnh, có nhiều ảnh hưởng. Để quốc của ông ta rộng vô biên. Sản nghiệp của ông ta trùm tư bản trải ra hút tầm mắt – xuyên suốt các đại diện và lục địa.
Từ dinh thự sang trọng mênh mông tráng lệ của mình, ông quản lý toàn bộ lợi nhuận tập đoàn, hoạt động như một thể thống nhất. Hàng trăm nghìn người làm việc cho ông ta. Ông chi phối cuộc sống của từng người trong số họ, trong chừng mực là người am tường bản tính tự nhiên của con người, ông biết cách dùng người và có khả năng kiểm soát hoạt động của họ.
Mặc dù nhà đại tư bản này không có gia đình và sống độc thân, mọi thứ xung quanh ông đều được cung ứng hoàn hảo. Ông ta sống trong một biệt thự lộng lẫy nhất thế giới. Ông bao bọc quanh mình bằng những tác phẩm nghệ thuật, sắm những đồ gỗ đẹp mỹ lệ. Ông thưởng thức các món ăn tuyệt vời và thứ rượu nho hảo hạng làm từ vườn nho của chính mình. Nhà tài phiệt có cả một đội quân phục dịch. Tất cả những gì ông chạm vào, nhìn thấy hay nghe thấy đều nổi trội bởi các phẩm chất ưu việt.
Cùng với thời gian, vườn bách thú do ông sở hữu lại trở thành niềm đam mê của ông. Đó là một vườn thú rộng vào bậc nhất thế giới với bộ sưu tập phong phú những loại thú quý. Nhà đại tư bản không cho phép bất cứ ai vào thăm vườn thú của ông, và các nhà động vật học khắp thế giới đều ghen tị với bộ sưu tập danh tiếng của ông ta.
Một lần, một nhân viên của nhà tài phiệt kể với ông ta về một thung lũng vắng vẻ ở đâu đó sâu lục địa Á châu, nơi một loại thú hoang cực kỳ quý hiếm và khó bắt. Nhà tài phiệt đứng trên ngọn tháp quan sát các con vật trong vườn thú đang gặm cỏ trên bãi rộng. Ông nghĩ, loài thú hiếm vừa nói tới hẳn sẽ tô điểm thêm và làm hoàn chỉnh bộ sưu tập các loài thú của ông.
Ông ta cùng với những gia nhân hối hả chuẩn bị cho chuyến đi thaùm hiểm tới vùng núi xa xôi kia, nơi được cho là có loài thú quý hiểm nọ.
Ông tới được một xóm nhỏ hẻo laùnh. Trong cái xóm tít tắp ẩn sâu trong dãy Hymalaya ấy, ông ta buộc nhóm tìm kiếm cùng với máy móc phải làm việc trên cả giới hạn của con người và phương tiện kỹ thuật.
Những thợ săn người địa phương chỉ cười khi nhà tư bản cho họ biết ý định săn bắt thú của mình. Các thợ săn giải thích rằng, trải qua suốt bao thế hệ, không một ai trong cái thung lũng này dám hy vọng bắt được một con trong số sinh vật hoang dã và nhút nhát này.
“Tôi sẽ trở lại sau một tháng, – nhà công nghiệp nói với cư dân trong xóm, – và tôi sẽ bắt hết từng con một. Tôi chỉ xin các bạn hãy cho tôi một người dẫn đường có thể đưa tôi tới nơi chúng ở mà thôi”.
Sau một tháng, nhà tài phiệt trở về với hai bàn tay không. Cư dân trong xóm cười nhạo và chế giễu ông ta. Nhưng ông bảo họ: “Hãy đi với tôi”.
Nhà tài phiệt dẫn họ lên núi, tới chỗ đồng cỏ mà người dẫn đường đã chỉ cho ông ta. Những người dân địa phương đứng lặng, không thể tin vào mắt mình: ngay trước mắt họ, phía dưới, họ trông thấy hàng trăm con thú bị dồn vào một cái trại. Khi đó nhà doanh nghiệp mới giải thích cho họ những gì mình đã làm.
Buổi sáng hôm đầu tiên ông ta đặt một số thức ăn ngọt và ngon cùng một độn cỏ khô ở giữa đồng cỏ. Mỗi ngày tiếp theo ông ta đều quay lại và bỏ thêm khẩu phần thức ăn ngọt ngào nọ và cỏ khô. Chẳng bao lâu, những con thú đã tìm đến nếm thử món ăn. Ngày đầu có vài con đến, và rồi chúng đến mỗi lúc một đông hơn. Cuối cùng tất cả bầy súc vật đã tới ăn trên đồng cỏ.
Sau đó, vào buổi tối ông ta đã đào những cái hố để trồng cột nhằm giữ cái hàng rào sau này. Mỗi đêm ông ta dựng hai – ba cái cột. Khi vòng tròn đã khép kín, tất cả các cột đã được chôn, ông tiến hành xếp những tấm ván ngang. Ông ta bắt đầu bằng những tấm gỗ thấp nhất, gần như sát đất sao cho bọn thú có thể dễ dàng nhảy qua. Mỗi đêm ông ta lại đặt thêm những tấm ván lên hàng rào. Những bức tường của vòng trại cứ cao dần lên. Việc đó tiếp diễn ngày qua ngày. Cuối cùng, những con thú chỉ có thể ra vào trại qua một chỗ hở nhỏ của hàng rào.
Đêm ngày thứ hai mươi chín ông ta làm một cảnh cổng. Vào ngày cuối cùng, sau khi tất cả các con thú đã chui vào trong qua chỗ hở bên dưới hàng rào, ông ta hạ cổng xuống và nhốt chúng lại. Cho tới khi các con vật yêu tự do tuyệt vời ấy hiểu được điều gì xảy ra thì chúng đã ở trong bẫy rồi.
Nhà tài phiệt nói với dân địa phương: “Tôi có thể bắt được bất cứ con vật nào chỉ đơn giản bằng cách cho chúng ăn. Cũng bằng cách ấy tôi có thể chi phối bất cứ người nào. Đó là giao kèo tuyệt diệu và sòng phẳng. Tôi nuôi họ, và họ giao phó cho tôi cuộc sống và tự do của mình. Cốt lõi của quyền lực và giàu sang của tôi là như vậy.”
Bạn đã bao giờ cảm thấy mình ở trong một chiếc bẩy chưa?
Có bao nhiêu người cảm thấy mình bị bỏ rơi vào bẩy, bởi vì họ thấy mình bị phụ thuộc vào người mà nói một cách bóng bẩy là “đã vỗ béo” họ?
Có bao nhiêu người đã trở thành tù nhân của hệ thống điều khiển, được tạo nên mà họ không nhận thấy, – một cái cột, rồi một tấm ván ngang – mọi cái tiến triển thật từ từ và người ta chợt bừng tỉnh chỉ khi nhận ra mình đã bị bao vây chặt, cánh cổng sau lưng họ đã đóng then và họ bị nhốt kín?
Có bao nhiêu người vĩnh viễn ở trong trạng thái “sống qua ngày”?
Tôi ước giá mà nhận được gần mười phần trăm của mỗi người, từ những người nói với tôi rằng anh ta không thích công việc của mình. “Tôi căm ghét công việc của tôi; tôi căm ghét sếp của tôi; tôi căm ghét mọi thứ quanh tôi; tôi căm ghét các vấn đề về giao thông, điều mà tôi đụng phải năm ngày mỗi tuần. Đó là những gì tạo nên sự căm ghét của tôi đối với công việc”.
Nhiều người trong chúng ta bận tâm tới quy trình, sống qua ngày đoạn tháng đến nỗi chỉ chú ý tới mỗi điều đó mà thôi. Chúng ta “bị ràng buộc” vào việc chăm lo “kiếm sống” nên quyên mất phải sống thực sự như thế nào. Tôi nghĩ rằng về đề tài sức ỳ của con người thì đã được nói quá nhiều rồi. Chỉ đáng ngạc nhiên là nhiều người trong chúng ta phải chịu đựng đau khổ đến như vậy chỉ để mà tồn tại. Nhưng không phải lúc nào cũng cần chịu đựng đau khổ.
Tôi muốn giá mà nhận được một đola từ mỗi người có thu nhập trên trung bình, những người nhận ra được cái hàng rào tinh xảo đang bao bọc dần quanh anh ta chính là hậu quả trực tiếp từ sự an nhàn của họ.
Rất nhiều quy tắc mang đến sự thành công về tài chính, tách chúng ta xa khỏi “tư tưởng thuần tuý” về tự do, giống như là chúng ta bao quanh bởi hàng rào có gai vậy. Nhưng chẳng lẽ sự ổn định về tài chính có nghĩa dù chỉ là một chút, nếu ta cảm thấy rằng cuộc sống của chúng ta lệ thuộc vào mỗi “quyền lực của đồng tiền” thôi sao?
Lối thoát tối ưu
Các bạn của tôi, có một lối thoát tốt nhất, cho phép ta sống và làm việc bình thường. Quyết định đúng đắn nhất – chia tay với tư tưởng sống qua ngày và tự mình đón nhận quyền kiểm soát cuộc sống của chính mình.
Con đường tới tự do là có thật!
Tôi đã từng thử qua nhiều “quyết định đúng đắn nhất”. Tất cả chúng đều hay và mỗi cái lại mở ra một cơ hội độc nhất vô nhị trong kế hoạch nghiên cứu, và cứ thế. Song chỉ có một con đường đáp ứng được sự mong đợi. Nó cho bạn chọn lựa tự do phi thường, khả năng không giới hạn để đạt được thành công sống và làm việc của bạn.
Đó là cơ hội mang đến sự kểm soát hoàn toàn và đầy đủ cuộc sống của riêng bạn. Đi theo con đương ấy, bạn sẽ có được những gì mình muốn..
Con đường ưu việt và mới mẻ mà cuốn sách này đề cập đến là vậy đó.

Có thể, cuốn sách này sẽ mở mắt cho bạn, và bạn sẽ nhìn thấy tấm thảm bay thần kỳ mà:
Đột nhiên nâng bạn lên không trung
Và lượn vòng bay trên mặt đất
Bạn sẽ có những gì mong muốn nhất
Chỉ một khi bạn dám mở mắt ra
Hãy để tôi đem bạn đến phương xa.
Nơi bạn hẳn chưa từng đặt chân tới
Hoặc trở về căn phòng trong xó tối
Tấm thảm con lăn lóc ở trên sàn?*
Câu trả lời không rõ ràng như những gì thoạt đầu có thể cho thấy.
Trong thời gian hội thảo và hội nghị tôi tiếp xúc với hàng nghìn người, có thể chia làm hai loại một cách có điều kiện: những người tin la mọi thứ đều có thể, và những người không tin vào điều ấy.
Như vậy, chúng ta có những người tin vào tấm thảm bay, và những người chỉ nhìn nó như là một tấm thảm chùi chân, tất cả những gì bạn cần là thí dụ này.
Hãy nghe một câu chuyện do Stephen Covey kể trong cuốn sách “Bảy thói quen của người làm việc có hiệu quả” (The Seven Habit of efective People).
Một đêm tối trong cơn baõo, trên bến cảng có hai chiến hạm trở về sau khi huấn luyện. Biển cuộn sóng, sương mù giăng kín chân trời. Thuyền trưởng của một chiến thuyền đứng trên bục chỉ huy. Ông ta muốn tin rằng mọi thứ rồi sẽ bình thường.
Giây lát sau khi bóng tối ấp xuống, người lính đi tuần xuất hiện: “Tôi thấy có ánh lửa bên phía mạn tàu”.
“Có chuyển động so với đuôi tàu hay không?” – thuyền trưởng hỏi.
“Không dịch chuyển thưa sếp – người lính tuần tra trả lời – có vẻ là chiếc tàu đi hướng trực diện về phía chúng ta!”
Thuyền trưởng ra lệnh cho tín hiệu viên: “Phát tín hiệu: tôi đang đi hướng trực diện. Tôi khuyên các bạn đổi hướng hai mươi độ”.
Tín hiệu đáp lại: “Tôi khuyên các bạn đổi hướng hai mươi độ”.
Thuyền trưởng ra lệnh: “Trả lời như sau: Tôi là thuyền trưởng, hãy đổi hướng hai mươi độ”.
Tín hiệu trả lời: “Tôi là thuỷ thủ hạng hai, khuyên các bạn đổi hưôùng hai mươi độ”.
Thuyền trưởng, lúc này đã đủ giận dữ, hét lên đứt quãng với thuỷ thủ đoàn: “Đây là tàu chiến. Hãy đổi hướng hai mươi độ”.
Tín hiệu phát trả lại: “Tôi là hải đăng”.
Cách nhìn sự việc thể là thay đổi!
Một cuộc chiến thông tin nho nhỏ. Câu “Tôi là hải đăng” đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm của thuyền trưởng về các sự vật khác cũng nên thay đổi?
Như vậy tôi chuẩn bị tiếp cận những ai trong các bạn chỉ nhìn thấy tấm thảm chùi chân tầm thường nằm trên sàn nhà. Tôi kêu gọi bạn hãy cởi mở, thậm chỉ đối với những cơ hội không rõ rệt lắm. Khi đó hoàn toàn bạn có thể nhìn thấy tấm thảm bay của mình, vật có thể “đem bạn đến phương xa, nơi bạn hẳn chưa từng đạt chân tới”.
Tôi kêu gọi bạn, “người thuyền trưởng của chính số phận bản thân bạn”, xem xét cuốn sách này như “một hải đăng”, và hiểu rõ “ánh lửa” chiếu sáng trên những trang sách bạn cầm.
Một câu hỏi xuất sắc!
Vâng, nếu bạn suy ngẫm về chủ đề này thì bạn không mất gì cả. Nếu bạn không tìm thấy tấm thảm bay trong cuốn sách này cũng không sao cả. Nhưng nếu cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người quả thực mởi ra cho bạn cuộc đời mới, sức khoẻ, giàu sang và hạnh phúc thì sao nhỉ – thế thì cũng bỏ công đấy chứ. Chẳng lẽ bạn lại không đồng ý?
Hẳn bạn còn nhớ tôi đã từng nói rằng, hiểu biết về quy luật chính là sức mạnh? Nắm được sức mạnh ấy, bạn có thể tìm thấy tấm thảm bay của mình ở mọi nơi. Mặc dù để đạt được điều này, bạn cần phải chân thành và học cách nhìn sự việc trong một thế giới mới
Hãy nghĩ xem bạn cho rằng mình biết làm những gì. bất cứ việc nào bạn biết đều là tuyệt: cắt cỏ, viết tên của mình, chơi dương cầm. Nhưng tại sao bạn tin rằng mình có thể làm được việc ấy? Bởi vì bạn đã từng thử sức trong từng việc đó. Bạn biết là mình làm được.
Cho tới thời điểm này mọi chi tiết vẫn đơn giản. Còn bây giờ hãy hình dung xem. Làm sao bạn có thể tin là mình biết làm việc gì đó mà trước kia chưa bao giờ bạn từng làm?
Đầu tiên cần phải đưa ra lập luận có tính thuyết phục rằng bạn có thể thực hiện hành động tiếp theo. Bạn đã có thông tin rằng những người khác đã thành công trong việc đó. Khi bạn nghe thấy việc ấy được thực hiện như thế nào, bạn sẽ nhận ra và tin tưởng rằng bạn cũng có thể làm được.
John Ruskin, nhà văn người Anh thể kỷ Mười chín viết như thế về quá trình đó. Tôi muốn bạn làm quen với một trích đoạn trong tác phẩm của ông.
“Thành tựu vĩ đại nhất của tâm hồn con người là khả năng nhận biết và lý giải một cách có lý trí điều mình nhìn thấy. Hàng nghìn người có khả năng suy nghĩ, nhưng chỉ có một số ít có thể nhận biết. Sự thaáu hiểu hiện tượng tồn tại trong thi ca, các lời tiên tri và tôn giáo”.
Tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện. Chuyện này xảy ra với một người tên là Jim ở thời đại chúng ta.
Vài năm trước đây tôi chủ toạ một hội thảo giáo dục tại San-Diego. Trong cuộc hội thảo có một thanh niên nọ tham dự. Tôi nhớ anh ta bởi vì anh ta là một trong những người đầu tiên đến hội thảo và là người cuối cùng ra về. Jim có vẽ ngoài lôi cuốn, anh ta tỏ ra quý mến bạn bè và nói chung anh là một người rất dễ chịu.
Trò chuyện với Jim và hỏi han anh ta, tôi nhanh chóng hiểu rằng đối với anh ấy gia đình là quan trọng nhất. Jim cho xem ảnh vợ và các con mình và quả thực rạng rỡ vì tự hào khi kể về họ.
Mặc dù về bản chất Jim là người rất trung thành và hoàn thành chu đáo công việc của mình, anh ấy vẫn không hạnh phúc. Giống như phân nữa dân Mỹ, anh ta không yêu thích công việc của mình. Jim nói rằng anh ta thực hiện nó vì anh ta cần phải đảm bảo cuộc sống cho gia đình.
Tôi biết ở anh ta còn điều gì đó nữa. Tôi hiểu rằng cảm giác mạnh nhất của Jim là nỗi sợ hãi. Hơn ai hết Jim muốn tự lập và tạo dựng công việc riêng mình. Anh ta cho mình đủ thông minh và sáng tạo.
Anh ta không sợ thất bại. Anh sợ những điều mọi người xung quanh sẽ nói một khi anh ta không thành công. Jim e ngại rằng, bắt đầu một cuộc sống tự do sẽ đặt gia đinh êm ấm của mình dưới sự đe doạ bị rơi vào cảnh nghèo khổ trong trường hợp anh thất bại. Anh sợ mất ngôi nhà của mình, mất sự an toàn, cảm giác tự tôn và trọng thị đối với bản thân. Hơn thế nữa, anh ta tin là có lẽ mình sẽ thua cuộc.
Jim biết về những cô hội mà kinh doanh theo mạng đem lại. Anh ta đã thử làm việc trong lĩnh vực kinh doanh này, song không đạt được những điều mong đợi. Kết quả là anh ta đã hình thành một định kiến và xuất hiện sự hoài nghi. Một thất bại là đủ cho Jim nghĩ rằng kinh doanh theo mạng không phải là cái dành cho anh ta.
Và tối hôm đó khi Jim đã đi, tôi chợt cảm thấy chợt thương anh vô hạn. Anh là một chàng trai nổi trội. Anh có năng lực, hứa hẹn nhiều thành công, song lại bị cầm tù trong chiếc bẫy bởi sự e ngại và sợ hãi của mình. Anh đã không nắm lấy tấm thảm bay, cái có thể đưa anh xuyên qua bước tường của sự sợ hãi và bay tiếp đến thành công, điều mà anh ta hằng khát khao và hoàn toàn xứng đáng được hưởng.
Vài tuần sau Jim gọi điện thoại cho tôi. Không có gì xảy ra với anh cả, anh chỉ muốn chia sẽ với tôi.
Anh vừa trở về sau đám tang một người bạn thân mà anh rất quý mến, họ đã cùng lớn lên với nhau. Và khi ngồi trong căn phòng, bên quan tài người bạn, anh đã bắt đầu “thử áp đặt” cuộc sống của anh bạn vào cho mình.
“Anh ấy là người tuyệt vời, rất tài năng, nhạy cảm và giàu trí tuệ. Anh ấy có nhiều hoài bão, nhưng lúc nào cũng như có một cái gì đó cản trở anh ta, hoặc là khiến anh ta thật sự thất bại. Đơn giản là vì lý do này hay lý do khác mà anh ấy không bao giờ đạt được điều mơ ước, – Jim nói. – và lúc ấy trong đầu tôi thoáng qua ý nghĩ: đây cũng có thể chính là đám tang của mình. John, -chính là tôi cũng có thể nằm trong quan tài, và những bạn bè cùng người thânn của tôi cũng có thể nghĩ về tôi y hệt như vậy.”
“John, tôi chỉ muốn đến và kể cho anh nghe điều gì đã xảy ra với tôi. Cuộc sống của tôi cũng bắt đầu khá lên kể từ giây phút tôi hứa với mình là mọi thứ sẽ thay đổi. Điều đó thật không thể tưởng tượng được!
Anh biết không, từ khi trưởng thành tôi luôn ước ao có được chiếc Lincoln đời mới. Thế anh nghĩ, hiện giờ tôi đang có chiếc ô tô nào? Anh có còn nhớ tôi đã từng nói với anh rằng vợ tôi và tôi rất thích ăn mặc đẹp? Chúng tôi thích những quần áo đắt tiền và cái cảm giác mà chúng ta mang lại. Giaù mà anh thấy chúng tôi bây giờ! Ngoài ra, sang tháng sau chúng tôi sẽ chuyển đến nhà mới, còn sau đó tôi sẽ đưa Karen cùng bọn trẻ đi nghỉ ở Hawai. Phải thành thực công nhận rằng, không có gì là không có thể!”
Rồi sau đó giọng nói của anh biến đổi, anh trở nên bớt hưng phấn và trầm tĩnh hơn. Việc này khiến tôi suy nghĩ, -còn điều gì anh ta định nói nữa?
“John, tôi đã tìm thấy tấm thảm bay của mình. Tất cả mọi thứ đều thu được kết quả như đã nói. Và thậm chỉ còn hơn cả những gì tôi đã có thể đặt ra cho bản thân. cuối cùng thì tôi cũng có được doanh nghiệp của mình, trên cơ sở kinh doanh theo mạng, và tôi làm chủ tình thế!”
Tiếp đó giọng anh một lần nữa lại thay đổi. Tiếng anh ta trở nên trầm và nghiêm túc hơn. “Còn gì nữa đây”- tôi nghĩ.
“John, còn một điều quan troïng hơn, là cuối cùng thì tôi đã tìm thấy chính bản thân mình. Tôi cảm thấy điều ấy. Giờ đây tôi không còn mâu thuẫn giữa cuộc sống cá nhân và công việc nữa. Chúng ta hoà thành một. Vợ và các con tôi rất tự hào về tôi. Anh biết không John, tôi với vợ tôi là một cặp bố mẹ duy nhất luôn cùng nhau tham dự các hoạt động ở trường học của các con. Duy nhất đấy!Tôi lúc nào cũng sử dụng hết 100 phần trăm quỹ thời gian của mình, và trong mắt bọn trẻ nhà tôi thì đơn giản tôi là một anh hùng!
Anh biết không, tôi và vợ tôi, nói tóm lại là chúng tôi luôn luôn muốn có nhiều thời gian bên nhau hơn nữa. Cho nên bây giờ đây chúng tôi làm việc cùng nhau! Cô ấy đạt kết quả rất tốt, và mỗi giờ phút làm việc lại đem đến cho cô ấy niềm vui! Doanh nghiệp gia đình hiện nay của chúng tôi hoạt động hiệu quả. Thậm chí bọn trẻ con cũng phụ giúp khi có thể và chúng rất mãn nguyện. Tất cả thật phi thường, đến mức tôi thậm chí khó tin nổi.
John, tôi thực không thể nào tả hết cho anh biết tôi vui đến nhường nào. Đây quả là hơn cả những gì có thể đến với tôi. Tôi nhận thức được rằng, trong số hàng trăm, mà thậm chí hàng ngàn người, một mình tôi đạt được thành công như vậy. Đó là một cảm giác thật mãnh liệt!
John, đơn giản là tôi không biết phải cảm ơn anh thế nào về việc anh đã khích lệ tôi trong những bước đi đầu tiên trên con đường của mình. Kinh doanh theo mạng – đó là cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người. Cảm ơn anh, John. Cảm ơn anh rất nhiều.”
Thế đây! Tôi gác ống nghe, ngồi lặng đi, những giọt nước mắt bất giác trào ra, tôi hắng giọng và hít một hơi dài.
Jim đã nói “kinh doanh theo mạng – đó là cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người”. Vâng, tôi đồng ý điều ấy! Và Jim đã thay đổi ra sao – anh trở thành một con người hoàn toàn khác! Tôi đã run lên khi đã nghe anh ta kể về thành công của mình.
Đơn giản hãy thay đổi quan điểm về sự vật – và tấm thảm chùi chân bên cửa sẽ biến thành tấm thảm bay. Và thế là Jim đã thành công. Cũng đáng khi thay đổi tư duy của mình bởi ngay lập tức cuộc sống xoay theo chiều hướng mới. Tất cả đều trở nên khả thi, bởi vì Jim đã chân thành.
Bạn có chú ý thấy rằng Jim, khi kể về sự thành đạt của mình đã bắt đầu từ cái mà hiện nay anh ta đang có? Sau đó anh ta đề cập đến điều anh ta làm. Và kết thúc bằng việc mô tả anh ta trở thành người như thế nào.
Tồn tại, hành động, đạt được. Điều đó khiến tôi nghĩ rằng, trong suốt nhiều năm qua khi tôi chủ toïa các hội thảo và hội nghị, phần lớn mọi người đã đọc các từ này theo thứ tự ngược lại. Người ta cho rằng trước hết cần phải có được những thứ nhất định, thí dụ phải có tài năng đặc biệt, tiền bạc hay kỹ năng siêu phàm nào đó. Khi ấy họ mới có thể thực hiện những gì mình muốn, và rồi sau đó họ mới trở thành người như họ mơ ưôùc.
Song diễn biến thực ra không phải như vậy. Chúng ta có được cái sẽ đem thành công đến cho ta. Chúng ta làm công việc sẽ mang lại thành công. Chúng ta thực hiện điều cần làm, bởi vì chúng ta là những người thuộc loại đó. Tồn tại, hành động, đạt được. Đó là những gì diễn ra trên thực tế.
Điều cốt yếu đối với loài người – đó là tồn tại, chứ không phải đạt được hay là hành động.
Mọi thứ giống như câu tục ngữ: “Thấy rõ có nghĩa là tin tưởng”. Song chúng ta lại hiểu câu đó ngược lại. Chúng ta chỉ nhìn thấy những gì ta tin, không hơn, không kém. Và trong khi chúng ta chưa tin rằng chúng ta có thể đạt được cái gì đó trong cuộc sống thì chúng ta không nhìn thấy nó!
Hãy thử lấy ví dụ của Jim. Khi anh ta không tin vào cái anh ta muốn, có lẽ anh ta không thấy được con đường hy vọng. Trong thời gian dự đám tang người bạn, anh ta đã rút ra được bài học khá quan trong. Mà cụ thể: anh ta không muốn mình cũng giống như người quá cố. Khi Jim nhận thức được điều này, anh quyết định rằng thành công nhất định phải đến với mình. Và anh ta tự hứa với bản thân phải đạt được kết quả. Sau đó mọi thứ bắt đầu thay đổi, giống như có phép vậy.
Nếu như bạn còn chưa tự hứa với mình điều đó, thì tôi khuyên bạn hãy làm gay bây giờ. Hãy thực hiện ước mơ của mình và đừng dừng lại giữa đường. Hãy giành lấy những gì mình muốn! Khi đó bạn sẽ được trợ giúp bởi những tình huống khác nhau, sẽ có các cuộc gặp gỡ đúng lúc cần thiết và sẽ xuất hiện sự giúp đỡ về vật chất.
Bạn đã khi nào nghe thấy câu nói này chưa: “Khi học viên sẵn sàng thì sẽ có giáoviên”?
Nào các bạn của tôi, người thầy giáo trong tôi đã sẵn sàng! Một phần công việc của tôi và mục đích cuộc sống của tôi – đó là chia sẽ thông tin hữu ích cùng các bạn.
Học trò của tôi đã sẵn sàng chưa? Bạn đã chân thành đến độ tin rằng: tấm thảm chùi chân bên cửa sẽ biến thành tấm thảm bay thực sự hay chưa?
Nếu chưa – cũng không sao. Tôi hiểu. Đừng bắt mình đọc tiếp cuốn sách này nữa. Hãy trả nó cho người đã đưa cho bạn hoặc là đem cho ai đó quan tâm. Có thể, cùng với thời gian, mọi thứ sẽ thay đổi. Tôi không định thuyết phục bạn. Mục đích của tôi – đơn giản là chia sẽ thông tin với bạn. Tôi làm điều đó với lòng nhiệt tình và sự thành tâm tối đa trong khả năng của mình, và rồi đem nó cho những người sẵn sàng tiếp nhận.
Nếu bạn chân thành, song còn cảm thấy nghi ngại – tốt lắm! Điều đó khiến tôi cho rằng bạn là người chín chắn, mong muốn đưôïc thấy rõ tính chính xác trong lý luận của tôi.
Tôi còn mong muốn bạn hiểu thêm điều này, độc giả tương lai của tôi: Bạn hoàn toàn tự nguyện mà không có bất cứ ràng buộc nào với tôi cả. Tôi chỉ đơn giản đặt trước bạn các sự kiện, còn bạn tự tìm thấy cho mình sự lựa chọn xác đáng nhất. Thật tuyệt vời phải không nào?
Còn bây giờ, nếu bạn đã sốt ruột rồi, hãy thầm nói: “Nào , nào, John, tôi đã sẵn sàng rồi, hãy vào việc đi!” Tuyệt vời! Tôi cũng đã sẵn sàng!
Vậy ta bắt đầu. Tôi hứa sẽ chứng minh cho bạn thấy tấm thảm nhỏ của chúng ta đích thực là tấm thảm bay. Tại sao ư? Bởi vì đối với bạn đây là….

 Như các bạn đã biết, tôi gọi kinh doanh theo mạng là “cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người”.
Khi tôi sử dụng thuật ngữ “kinh doanh theo mạng ” nghĩa là tôi bao gồm trong khái niệm này các công ty kinh doanh đa cấp (Multi-level Marketing companies) và các công ty bán hàng trực tiếp (Direct-Selling companies). Bởi vì thuật ngữ “kinh doanh theo mạng” có vẽ hiện đại hơn nên tôi dùng nó ở đây nhằm mục đích khắc họa lĩnh vực hành động mới mẻ đầy triển vọng này.
Khoảng mười năm trước, khi lần đầu tiên làm quen với thuật ngữ kinh doanh theo mạng, tôi đã xúc động đến không ngủ được. Tôi nằm thao thức suốt đêm. Đôi mắt tôi mở chong chong, tôi nghĩ về những khái niệm mới mẽ và có thể mang lại. Lúc đó tôi cảm thấy rằng lĩnh vực hoạt động ấn tượng này rồi sẽ vĩnh viễn trở thành một phần cuộc sống của tôi.
Sáng hôm sau, tôi đặt cho mình mục đích: thử cố gắng tận dụng cơ hội mới tuyệt diệu này.
Tôi tự nhủ, khi tôi còn đang sống, tôi muốn có hàng triệu bạn bè. Đó là mục đích của tôi! Chính vì thế, mọi cái tôi làm đều nhằm tới việc tạo dựng các mối quan hệ bền vững mới.
Mục tiêu này đã xác định tên gọi công ty do tôi sáng lập – “Các triệu phú hành động”. Mặc dù tôi và các đồng nghiệp của mình luôn hết mình vì công việc, chúng tôi không theo đuổi lợi nhuận tài chính trong bất cứ công ty nào của hệ thống kinh doanh theo mạng hoặc sản phẩm của họ.
Chúng tôi tập trung nổ lực của mình vào việc đảm bảo cho hàng loạt chương trình và phương pháp giảng dạy, nhằm giúp đỡ hỗ trợ cho mọi người lao động của hệ thống kinh doanh theo mạng trong ước vọng hoàn thiện của họ.
Vậy đó, bạn của tôi, không có phương pháp nào tốt hơn để giúp bạn ngoài việc cho bạn biết nguyên tắc làm việc của kinh doanh theo mạng. Công ty đó là sản phẩm của chính tôi!
Một trong các chìa khóa dẫn đến thành công – là tình yêu đối với sản phẩm của mình. Các nhân viên thành đạt của hệ thống kinh doanh theo mạng yêu quý sản phẩm của mình đến mức họ có thể giới thiệu nó với lòng nhiệt tình vô hạn cho bất cứ ai ở bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào. Và tôi cũng cực kỳ yêu quý sản phẩm của mình giống như vậy.
Kinh doanh theo mạng là doanh lợi của tương lai. Tôi đoán chắc rằng, dù ở dạng nào đi nữa thì hình thức kinh doanh này cũng sẽ trở thành một phần tương lai của bạn.
Nguyên tắc theo mạng của công ty kinh doanh
John Fogg, người bạn tốt của tôi và là Tổng biên tập tạp chí uy tín “Succes”, khi kể về công việc của MLM, có nói: “Kinh doanh theo mạng – đó là bước logic tiếp theo dẫn tới sự tiến hoá hệ thống của nhà doanh nghiệp. Nguyên nhân? Nó có hai phần. Cả hai phần đó hiện làm nên sức mạng hùng hậu trên thế giới: nguyên tắc theo mạng và kinh doanh (marketing).
Tôi cho rằng công chuỵên của Greig Shergold, cậu bé chín tuổi là thí dụ điển hình về việc hoạt động theo mạng như thế nào.
Tính mạng của cậu bé nhỏ tuổi người Anh ấy bị đe doạ bởi một khối u não. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ cho rằng khả năng phục hồi phục là rất mong manh. Greig chỉ mong muốn một điều: được ghi tên vào sách Kỷ lục ghi-nét vì nhận được nhiều nhất những bưu thiếp chúc cậu chóng bình phục.
Thế là trên báo chí đăng tải bài viết về Greig, và sau vài tuần cậu bé đã nhận được hàng trăm bưu thiếp. Một người sống tại Mỹ biết được nguyện vọng của cậu bèn đưa lời thỉnh cầu của cậu bé vào máy vi tính và chuyển lên mạng Internet tới nhiều người trên toàn thế giới. Trong vòng sáu tháng Greig nhận được chín triệu bưu thiếp chúc cậu chóng bình phục! Sau hai năm cậu nhận được hai trăm mươi bảy triệu bưu thiếp, và mỗi ngày cậu nhận khoảng 53000 chiếc.
Đây là ví dụ tuyệt vời về làm việc theo mạng. Còn với kinh doanh thì công việc thế nào?
Theo số liệu do USA Today cung cấp, năm 1990 tại Mỹ đã bán được lượng hàng hoá và dịch vụ trị giá trên 5,5 tỷ đôla. Thực tế đó có cần phải chú giải gì nữa chăng?
Sự kết hợp hai lực lượng hùng hậu đã tạo ra một sức mạnh to lớn mới – phương pháp phổ biến rộng rãi hàng hoá và dịch vụ. Đó là lý do tại sao lại gọi kinh doanh theo mạng là kinh doanh của tương lai.
Có thể bạn biết người nào đó có ý kiến xấu về kinh doanh theo mạng. Có thể bạn tình cờ nghe được rằng trên quan điểm đạo đức, nguyên tắc làm việc của kinh doanh theo mạng còn phải tranh cãi hoặc là nói chung đó là bất hợp pháp. Hãy cho phép tôi ngay bây giờ xoá tan những giá định sai lầm này.
Những cái không thuộc phạm trù của kinh doanh theo mạng
1. Kinh doanh theo mạng – đó không phải là “kim tự tháp bịp bợm” đã bị luật pháp nghiêm cấm. Đó không phải là bức thư mà bạn phải viết lại bốn mươi lần. Và cũng không phải là trò đỏ đen bị cấm đoán, nơi mà người ta nhận tiền để lôi kéo người khác tham gia. Hệ thống kinh doanh theo mạng trả công cho bạn chỉ do việc phổ biến rộng rãi hàng hóa hoặc dịch v. (Tôi sẽ giải thích cụ thể ở phần dưới đây).
2. Kinh doanh theo mạng hoàn toàn không có ý định phải chịu trách nhiệm cho 70 phần trăm tất cả mọi hàng hoá và dịch vụ sẽ được bán ở nước Mỹ cho tới năm 2000 như chúng ta có thể đã từng nghe hay đọc thấy ở đâu đó. Khi tôi biêt điều này, tôi muốn được chứng thực xem có đúng vậy không, vì tôi cho rằng điều đó sẽ có thể đem lại sự bền vững cho ngành công nghiệp yêu quý của tôi. Song mọi cái không phải như vậy. Bạn có còn nhớ tôi đã từng đưa ra số liệu về trị gía hàng hoá và dịch vụ bán được trên toàn nước Mỹ năm 1990 là 5,5 nghìn tỷ đôla. Bảy mươi phần trăm trong số đó là 3,75 nghìn tỷ đôla. Một con số không tưởng. (Đơn giản là không thể, cho dù ngay cả với lượng tăng trưởng của các công ty của chúng ta.)
3. Kinh doanh theo mạng – đó không phải là con đường để làm giàu nhanh chóng. Mặc dù một số người thành công trong việc kiếm tiền nhanh, họ thực ra chỉ là ngoại lệ. Song nếu bạn bỏ đi cái từ “nhanh chóng” và sẽ xem công việc kinh doanh này như một phương pháp làm giàu thì lại là chuyện khác.
4. Hai mươi phần trăm số người trở thành triệu phú không phải nhờ kinh doanh theo mạng. Vâng, ngành kinh doanh của chúng ta biến nhiều người thành triệu phú, nhưng so sánh với số lượng các triệu phú trong ngành bất động sản thì chẳng có gì đáng nói cả!
5. Kinh doanh theo mạng chấp nhận được không chỉ đối với những người bán hàng chuyên nghiệp. Vô số các câu chuyện kể về những người đã thành đạt mà từng có kinh nghiệm gì về buôn bán, không hề được giáo dục cho việc này, và những người như thế chiếm đa số.
6. Kinh doanh theo mạng không được dạy ở Haward hay trong các trường kinh doanh Stanford. Nhiều trường chuyên nghiệp và đại học sử dụng công việc của một số công ty để làm ví dụ, và chỉ thế mà thôi. (ít ra thì hiện tại mọi việc là như vaäy.)
7. Kinh doanh theo mạng sẽ không chiếm hết thời gian của chúng ta. Chín mươi phần trăm nam giới và phụ nữ kinh doanh trong ngành này làm việc bán thời gian.
8. Kinh doanh theo mạng – đó là doanh lợi không chỉ dành cho nam giới. Trên thực tế, phần lớn những người tích cực và thành đạt trong ngành kinh doanh của chúng ta lại chính là phụ nữ. Tôi sẽ còn trở lại với sự thật đặc biệt này ở phần sau.
Đáng tiếc là kinh doanh theo mạng lại bị phần lớn mọi người hiểu không đúng. Chủ yếu họ là những người, vì lý do này hay lý do khác, đã có những kinh nghiệm không mấy thành công. Một số người khác lại coi kinh doanh theo mạng là “kim tự tháp bòp bợm” đã bị luật pháp nghiêm cấm. Nhưng chúng ta hãy cùng nghe điều mà tiến sĩ Dean Black, tác giả cuốn “Làm thế nào để thành công trong MLM” đã nói: “Với những nguyên tắc làm việc của chúng ta mọi thứ đều hoàn toàn trật tự, đơn giản chỉ là một số người đã vận dụng chúng một cách không đúng đắn” (Dr Dean Black, The MLM Simple Success Guide).
Khái niệm của chúng ta là quy luật và nó vận hành trong cuộc sống, điều này hoàn toàn là sự thật! Nó phục vụ cho những ai học cách sử dụng n.
Nếu bạn là một người bình thường, thì hẳn có một trong các thu nhập sau.
1. Bạn là một công chức. Phần lớn mọi người đều là người làm công. Họ có thể được trả công theo giờ, hoặc họ nhận tiền hoa hồng, hay đơn giản chỉ “ngồi” mà lĩnh lương. Trong mọi trường hợp, trừ những ngày nghỉ phép và nghỉ lễ được trả lương, các công chức nhận được tiền chỉ khi họ hoàn thành công việc. Ai cũng biết rằng các công thức, tựa hồ như họ không có tài, chỉ có thể nhận được 25 phần trăm giá trị cái họ làm ra. Đơn giản là công ty cần khoản tiền còn lại để dùng vào việc phát triển doanh nghiệp.
Đó gọi là “có việc làm”. Bạn đã bạo giờ nghe Zig Ziglar – chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực phân tích về con người giải nghĩa từ “việc làm” chưa? (Trong tiếng Anh là từ “job”); Ziglar đưa ra lời giải nghĩa: Just Over Broke – quá kiệt quệ – đã ở bên bờ vực thẳm rồi.
2. Bạn có thể có doanh nghiệp của riêng mình.Ồ, đó là giấc mơ Mỹ, nhưng đôi khi lại là bi kịch kiểu Mỹ. Theo số liệu của cục quản lý doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, 90 phần trăm các xí nghiệp nhỏ phá sản trong hai năm hoạt động đầu tiên. Ở mười phần trăm còn lại, khoảng 80 phần trăm trong số họ bị khánh kiệt trong vòng năm năm tiếp theo. Bạn có thể kể tên bao nhiêu công ty tư nhân tồn tại được trên mười năm? Hơn hai mươi năm ư? Thậm chí chủ một doanh nghiệp nhỏ bé nhất cũng sẽ nói với bạn là doanh nghiệp đã chiếm hết thời gian của anh ta. Các “ông chủ nhỏ” bận túi bụi này làm việc từ 70 đến 80 tiếng một tuần. Nhiều người trong số họ thực sự có không phải doanh nghiệp riêng của mình, mà chỉ l một việc làm.
3. Bạn có thể có thu nhập bằng cách gửi tiền của mình vào ngân hàng hay các hình thức khác. Đúng là có thể kiếm được từ 5000 đôla hay nhiều hơn nữa bằng việc đầu tư tiền bạc của mình một cách khôn ngoan. Vấn đề là cần phải có số vốn khởi điểm. Bạn cần từ 500 000 đến 700 000 đôla để có thể nhận được lợi tức từ việc đầu tư tiền vào các chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu ký quỹ ngân hàng hoặc bất động sản. Phần đông mọi người không có nhiều tiền như vậy.
Có một cách kiếm tiền khác nữa. Các nhà phát minh, ca sĩ, nhà văn nghệ sỹ theo đuổi cách làm này trong thời gian dài. Đó gọi là “thu nhập không bị đánh thu” hay là “tiền bản quyền tác giả”. Về nguyên tắc, phương án này cho phép bạn kiếm sống hoặc kiếm sống thậm chí không cần phải làm việc hàng ngày. Điều đó đa phần nhắc tới tiền bản quyền mà người ca sỹ có thể nhận được trong thời gian dài đối với các ấn bản và việc phát hành các đĩa hay album nhờ sự nổi tiếng của mình. Có vẻ hấp dẫn phải không nào?
Bước thứ nhất – bạn chọn lấy một công ty hoạt động trên nguyên tắc kinh doanh theo mạng, mà trong đó bạn đánh giaù sản phẩm của nó quả thực rất tuyệt, bạn khâm phục sự lãnh đạo cũng như tin tưởng vào công ty này. Công ty cần phải vạch ra được kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Trong phần sau, tôi sẽ trình bày những điều cần chú ý khi lựa chọn công ty.
Bạn tự mình sử dụng các sản phẩm của công ty và phổ biến nó cho người thân và bạn bè của mình, giống như trường hợp bạn thích một cuốn sách hay một bộ phim nào đó chẳng hạn. Chúng ta gọi đó là “sự ủng hộ tiêu dùng” (consumer advocacy). Trong hệ thống kinh doanh theo mạng, mỗi một lần khi bạn giới thiệu hàng hoá và nó được bán, bạn sẽ nhận được phần hoa hồng bán lẽ.
Dần dần, trong khi bạn phổ biến sản phẩm đến nhiều người khác, bạn sẽ tìm thấy những người cùng quan tâm đến khả năng tự mình kinh doanh giống như bạn. Sau đó bạn hỗ trợ cho những người này, cùng làm việc với họ, dạy cho họ và giúp họ tự tạo dựng doanh nghiệp của riêng mình dựa trên cơ sở nguyên tắc kinh doanh theo mạng. Nếu bạn hỗ trợ cho một người, bạn sẽ nhận được phần hoa hồng cho mỗi đơn vị hàng hóa bán được, bởi chính người đó hoặc bởi hệ thống đại lý phân phối của anh ta.
Sau 12 – 48 tháng bạn có thể xây dựng được một công việc khả dĩ mang lại cho bạn từ 5000 đến 10000 đôla mỗi tháng dưới hình thức thù lao tác giả. Dễ chịu hơn hết là bạn không buộc phải có mặt làm việc hàng ngày mà vẫn nhận được khoản hoa hồng của mình. Bạn không còn phải liếc đồng hồ một cách bực tức nữa, phải không nào?
Dưới đây xin giới thiệu một danh mục các yếu tố thực tại của kinh doanh theo mạng:
1. Kinh doanh theo mạng mở cửa đối với tất cả mọi người thuộc mọi lửa tuổi, giới tính, trình độ văn hoá, đã từng thành công hay thất bại.
2. Kinh doanh theo mạng là hình thức kinh doanh được pháp luật cho phép. Các nguyên tắc đạo đức của kinh doanh theo mạng là rất rõ ràng. Nó được công nhận ở Canada, Anh, c, Đức, Nhật, Maylaysia và nhiều nước khác trên thế giới. Tại Mỹ nó được công nhận bởi Hội đồng Thương mại Liên bang (Fedral Trade Commision, FTC) và các cơ quan nhà nước và liên bang khác.
3. Mặc dù chưa có số liệu chính xác (do các công ty hoạt động theo nguyên tắc kinh doanh theo mạng nằm trong tay cá nhân và không bắt buộc phải công khai báo cáo tài chính của mình), các nhà khaûo cứu dự đoán: hàng năm mức doanh thu bán hàng trong ngành kinh doanh này vào khoảng 10 – 15 tỷ đôla. Nếu tính vào đây cả các công ty chuyên về bán hàng trực tiếp, cùng các dịch vụ thông qua đại lý hoặc chi nhánh của hệ thống kinh doanh theo mạng, thì con số sẽ lên trên 40 tỷ đôla. Trong số những công ty này có Colgate-Palmolive, Gillett, MCI và US Sprint.
4. Công ty làm việc trên nguyên tắc kinh doanh theo mạng nằm trong danh sách của thị trường chứng khoán New York và danh sách một năm công ty phát triển nhanh chóng và thành đạt nhất (Fortune list). Trong số đó nổi bật là công ty: Avon, Shaklee, Amway, A.L. Williams, Primerica và Mary Kay Cosmetics.
5. Trong hệ thống kinh doanh theo mạng bạn có được doanh nghiệp của riên mình – bạn là Sếp!
6. Trong hệ thống kinh doanh theo mạng bạn là người tự nguyện. Bạn không bị ràng buộc bởi bất cứ nghĩa vụ phải làm điều gì.
7. Thông thường bạn có thể bắt đầu làm việc trong hệ thống kinh doanh theo mạng khi bạn bỏ ra 20 đến vài trăm đôla. Số tiền này dùng để tuyển mộ các đại lý, bổ sung vật dụng cần thiết cho công việc bán hàng, vân vân…Bạn đảm bảo sẽ được hoàn trả lại số tiền đó, nếu không phải toàn bộ thì cũng là phần lớn.
8. Kinh doanh theo mạng – đó là cơ hội phát tiển kỹ năng và sự nghiệp. Nhìn từ một phía vào đội ngũ những người tham gia vào công việc này, họ chỉ làm việc bán thời gian, bạn có thể nghĩ đó là sở thích cho phép kiếm tiền. Tuy nghiên, khi quan sát kỹ hơn những nhân viên có kinh nghệm và những người mới bắt đầu, cả nam giới và phụ nữ, bạn sẽ thay đổi ý nghĩ của mình. (sau này chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn ở điểm này).
9. Bạn sẽ không bắt buộc người ta mua hàng, không phải kinh ngạc bởi trang phục của mình. Kinh doanh theo mạng – đó là công việc. Trong quá trình làm việc bạn chỉ cần chọn lựa chính xác những người phù hợp với bạn, với sản phẩm và với khả năng.
Toàn bộ hệ thống kinh doanh theo mạng được xây dựng trên sự lựa chọn tự do. Bạn có quyền lực chọn làm việc với ai, khi nào, ở đâu, để làm gì và như thế nào. Kinh doanh theo mạng cho phép bạn kiểm soát cuộc sống của mình.
Tôi luôn thích thú quan tâm đến nước Nhật, ngôn ngữ và triết học và đất nước kỳ diệu này. Tôi nghĩ rằng tính cách của người Nhật Bản thể hiện tương ứng với sự tiến hóa thế giới kinh doanh của chúng ta. Tính cách Nhật – “Kaichen”- biểu hiện sự hoàn thiện dần dần cùng với thời gian. Con người thường cố gắng tìm những phương thức hiệu quả, song lại đòi hỏi ít công sức nhất trong hoạt động kinh doanh, những phương thức rõ ràng hơn hẳn các khuôn mẫu cũ chúng ta từng sử dụng trước đây.
Ví dụ, kinh doanh nhượng quyền ( franchise) trở thành “vua của tập đoàn kinh doanh tự do”. Ba mươi năm trước đây khi tất cả mới bắt đầu, chắc hẳn chưa có ai nghe nói tôùi khái niệm này. Còn ngày nay, khi mà trên thế giới hàng năm, lượng hàng hóa và dịch vụ bán được lên trên 600 tỷ đôla, franchise trở thành một phần của đời sống kinh doanh. Sự khoái khẩu của chúng ta đối với món hambuger đã làm nên sự phát đạt cho tập đoàn McDonalds, làm cho nó trở thành tập đoàn dẫn đầu thế giới, còn mức doanh thu bán hàng của nó lên tới 60 tỷ đôla.
Và hiện tại franchise còn là một khái niệm đặc biệt. Bất cứ ai muốn có được công việc riêng mình đều có thể nhận được cơ hội như thế, trong khi không phải tốn thời gian và tiền bạc cho việc khảo sát thị trường. Công ty tiền nhiệm sẽ làm việc này. Tất cả những gì còn lại bạn phải làm là- nói một cách hình tượng – đi tới cảnh cửa và vặn chìa khóa ra. (vì thế franchise còn được gọi là hệ thống chuyển giao kinh doanh “chìa khóa trao tay”). Bạn chỉ việc bước vào việc kinh doanh đã thực hiện sẵn sàng.
Tuy vậy vẫn còn một chữ “nhưng”. Cần phải có một số vốn ban đầu vào khoảng 85 000 đôla. Ui chà!
Vậy nên tại sao khái niệm của chúng ta – kinh doanh theo mạng – lại là bước logic tiếp theo, hay còn gọi là nấc thang phát triển của kinh doanh?
Kinh doanh theo mạng cho bạn tất cả những ưu việt của franchise với giá tối thiểu.
Hơn thế nữa, một nhà kinh doanh thành đạt tham gia hệ thống kinh doanh theo mạng có khả năng kiếm tiền như thế, nếu không nói l hơn nhà kinh doanh sử dụng hệ thống franchise. Bằng cách nào? Hãy nhớ lại nguyên tắc về thù lao tác giả.
Làm thế nào để tạo dựng công việc trên cơ sở khái niệm kinh doanh theo mạng?
Điều này đã được mô tả kỹ trong trong một cuốn sách của tôi “bạn có thể trở thành bậc thầy trong kinh doanh theo mạng”. Tôi rất tự hào về cuốn sách của mình và vô cùng vui sướng vì có nhiều đến như vậy các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh này coi nó là kim chỉ nam tốt nhất trong công việc thuộc hệ thống kinh doanh theo mạng. Cam đoan với bạn rằng khi bạn đọc cuốn sách đó, bạn sẽ bước từng bước tiếp nối nhau trên con đường thiết lập thành công một cách khác thường hệ thống kinh doanh. Vậy nếu bạn có thắc mắc về việc làm thế nào để tạo dựng doanh nghiệp cho mình, hãy tìm đọc cuốn sách đó của tôi và bạn sẽ biết tất cả.
Còn bây giờ, tôi muốn bạn làm quen với những quy tắc bền vững của kinh doanh theo mạng: trước hết cần phải tin vào khái niệm này. Tôi muốn bạn nhìn thấy tấm thảm bay đã sẵn sàng của mình. Tôi muốn bạn hiểu một điều: kinh doanh theo mạng đích thực là cơ hội tốt nhất trong lịch sử loài người!
Một ví dụ lịch sử ở đây sẽ là phù hợp nhất. Bạn đừng ngạc nhiên và cũng đừng bực mình. Tôi biết, nhiều người trong các bạn coi lịch sử là thứ tẻ ngắt, chỉ dành cho trẻ học trò. Nhưng nó lại thú vị, ngay cả với bạn đấy. Vi dụ bạn đã từng xem phim “Nhảy múa với bầy sói” chưa?
Tôi và Ivon – vợ tôi – cùng đi xem phim này. Tôi cũng không hiểu phim đó nói về cái gì. Đơn giản là nghe bạn bè nói “Nhảy múa với bầy sói” là một bộ phim hay và đáng xem.
Nhưng đó không đơn giản chỉ là một bộ phim hay, mà là một bộ phim tuyệt vời hiếm có. Khi buổi chiều kết thúc, màn ảnh đã trống trơn, tôi và Ivon vẫn ngồi tại chỗ như hóa đá, dường như không còn sức để đứng lên nổi. Mắt chúng tôi đẫm lệ, con tim thổn thức và toàn thân run rẩy.
Lòng tôi đau xót cho những người dân bản địa châu Mỹ. Trong tôi tràn ngập những hình ảnh hiển trước mắt. Tôi không bị thuyết phục hoàn toàn bởi sự hào hiệp, lòng dũng cảm, sự giản dị và vẻ đẹp cuộc sống của những cư dân bản xứ Mỹ châu – những người Anh-điêng trong mối quan hệ của họ với đất đai xứ sở và với nhau.
Tôi đã thấy không ít những mô típ điện ảnh kiểu “Cao bồi và thổ dân da đỏ”. Rất nhiều trong số đó chỉ đơn thuần mang tính giải trí. Tôi không nhớ những phim đó theo kiểu sâu sắc như những gì đã xảy ra vào buổi chieàu đáng nhớ nọ. Hình như bây giờ tôi hiểu ra tại sao trong tiếng Anh, phim ảnh lại được gọi là “movies” (move trong tiếng Anh có nghĩa là dịch chuyển, thôi thúc đi tới đâu đó).
Những bộ phim đích thực cần phải gợi được lên trong bạn cảm xúc mạnh mẽ và thúc đẩy bạn tới những gì tốt đẹp hơn!
Tôi không tự cho mình tài giỏi như diễn viên kiêm đạo diễn gạo cội Kevin Costner, và cũng không nhất thiết việc tạo lập và phát triển doanh nghiệp của riêng mình lại phải có ảnh hưởng mạnh mẻ tới bạn mức độ như là “Nhảy múa với bầy sói” tác động tới Ivon và tôi. Song, tôi cam đoan với bạn một điều khác: một khi bạn thấm thuần khái niệm kinh doanh theo mạng, bạn hãy tin vào khả năng có thể kiểm soát cuộc sống của mình và tạo cơ sở vững chắc cho việc đảm bảo tự do về tài chính và cho bản thân bạn – cuộc sống của bạn sẽ thay đổi một lần và mãi mãi!
Ta hãy xét các đặc tính tổng quát diễn ra trong thế giới kinh doanh trong năm mươi năm gần đây xem kinh doanh theo mạng đã hình thành ra sao và hiện nay nó đã trở thành như thế nào. Cuối cùng thì chúng ta sẽ biết được phải đi theo hướng nào trong khi chúng ta chưa nắm rõ con đường sẽ đi.

Theo như tôi được biết, công ty đầu tiên bắt đầu sử dụng khái niệm kinh doanh theo mạng là công ty California Vitamins. Việc này diễn ra vào cuối những năm 40 của thế kỷ XX.
Họ đã trở thành những người đi tiên phong. Vào thời gian đó, California Vitamins là công ty duy nhất áp dụng chương trình trả tiền hoa hồng cho việc bán hàng, sử dụng hệ thống đa cấp. Từ đây, xuất hiện thuật ngữ “kinh doanh đa caáp” (Multi-Level Marketing (MLM).
Mặc dù khi đó đã có công ty chuyên bán hàng trực tiếp, thí dụ các kho hàng di động. California Vitamins áp dụng hệ thống hỗ trợ kinh doanh và trả hoa hồng cho việc bán hàng. Đó là một tổ chức độc lập, trong đó đại điện bán hàng mời những người hoàn toàn mới tham gia làm việc, đào tạo họ và điều hành quá trình bán hàng. Mỗi cá nhân đều có cơ hội thực thụ để xây dựng cho mình tổ chức bán hàng: công ty đảm bảo hàng hóa của họ và trả tiền hoa hồng.
Vài năm sau, công ty đổi tên và mang tên mới là Nutrilite. Hai nhà phân phối tài năng nhất của công ty, nhưng ngôi sao thực sự trong lĩnh vực kinh doanh này là Rich DeVos và người bạn lâu năm của anh – Jay Van Andel đã nhìn thấy khả năng mở ra một khái niệm mới – kinh doanh đa cấp. Họ hiểu rằng: đây là con đường để thực hiện “giấc mơ Mỹ” với một số người. Năm 1959 DeVos v Van Andel tách khỏi Nutrilite sáng lập công ty riêng. Cốt lõi chính của công ty chính là khái niệm kinh doanh đa cấp. Công ty mới có tên là Amway Corporation (Amway ghép từ hai chữ “American Way”).
Ngày nay Amway là một công ty quốc tế có sự tham gia làm việc của hơn một triệu đại diện độc lập. Doanh số bán hàng mỗi năm của nó vào khoảng 2 tỷ đôla. Tầm nhìn xa của những người sáng lập quả trình chính xác!
Sự kinh doanh ấn tượng? Tạm thời chưa…..
Khái nieäm kinh doanh đa cấp phát triển chậm chạp trong thời kỳ 1959 – 1957. Trong thời kỳ này chỉ có 30 doanh nghiệp trong số các công ty tái thành lập có thể được gọi là công ty MLM. (Thuật ngữ “kinh doanh theo mạng ”khi đó chưa được sử dụgn).
Mặc dù vậy, vào cuối những năm 60, nhờ nỗ lực của mỗi cá nhân mà tình hình đã nhanh chóng thay đổi – phần nào theo hướng tốt lên, còn phần nào đó lại tồi đi.
Glen Turner- con người có giọng nói ngọt ngào này là một người thật đặc biệt. Nhiều người từng nói: chàng trai có thể lấy cả mặt trăng từ trên trời xuống và làm đá cũng phải động lòng. Cho nên caùi cách Glen nói về cơ hội thành công và điều anh ta từng chứng kiến đã rót mật vào tai những người khác. Anh ta khiến cho rất nhiều người tin rằng mọi thứ đều có thể, và đề nghị họ bắt đầu cuộc sống mơi.
Anh ta thành lập công ty Glen W.Turner Enterprises, được tập hợp từ một số lượng lớn những công ty cỡ nhỏ sản xuất các loại sản phẩm khác nhau. Chẳng bao lâu, anh ta đã làm chấn động cả nước Mỹ bởi hai tập đòan lớn nhất có tên là Koscot Interplanetary và Dare to Be Great.
Bị cuốn hút bởi cơ hội kinh doanh được mởi ra, hàng nghìn người đã quy tụ về với Turner. Ông ta đã hứa hẹn những núi vàng. Điều mà Turner nói về tiềm năng của con người và các yếu tốt của thành công, ngày nay đã thành hiện thực. Hiện tại những khái niệm về đào tạo và truyền bá của Turner vẫn tiếp tục được áp dụng. Ông là bậc thầy về giao tiếp với mọi người. Rất nhiều chủ doanh nghiệp thời hiện đại, trước hết, chịu ơn ông ta về thành công của mình.
Đáng tiếc là GlenW. Turner Enterprises còn thực hiện thêm một công việc nữa: hoàn tất cơ cheá làm việc kiểu “kim tự tháp lừa bịp”. Một phần thu nhập có được dường như là do bán hàng, song thật ra chưa bao giờ tồn tại thứ hàng đó. Trên thực tế các nhà phân phối của Turner Enterprises kiếm tiền nhờ việc tuyển mộ, tức là lôi kéo những người khác.
Bởi vì vào thời kỳ đó chưa có các điều kiện luật hay chế tài nào của chính phủ để hạn chế hoạt động kiểu đó – bạn hẳn vấn nhớ, khi ấy kinh doanh đa cấp chỉ mới phát triển – Turner Enterprises vẫn có thể tiếp tục theo kiểu đó. Mặc dù, ngày nay thì ngài Turner phải thụ hình 7 năm trong tù. (Cuốn sách này được xuất bản đầu tiên ở Mỹ vào năm 1992).
Cú đánh mạnh mẽ mà hệ thống MLM nhận được là vào năm 1975. Nhưng sự việc này chỉ đóng vai trò chất xúc tác, tạo ra làn sóng cuốn hút mọi người đến với loại hình kinh doanh này, khiến nó ngày càng lớn mạnh.
Xây dựng những kim tự tháp vĩ đại
Có một cách đơn giản để thẩm tra khả năng thực tế của bất cứ tổ chức kiểu MLM (kinh doanh theo mạng) nào. Nếu có ai đó nhận được tiền hoa hồng chỉ bởi lệ phí đăng ký mà mọi người phải đóng để trở thành nhà phân phối của công ty, – hẳn nhiên đó là kinh doanh ngoài pháp luật. Các nhân viên trong công ty được trả tiền để họ thuyết phục bạn mua quyền hội viên. Khi bạn tham gia vào việc kinh doanh đúng luật, tiền hoa hồng sẽ được trả cho bạn chỉ khi bạn bán và phổ biến hàng hóa và dịch vụ mà thôi.
Sự đặc biệt của kinh doanh theo mạng

Nhiều công ty làm ăn phát đạt khi đó có thể gọi một cách ước lệ và “Bố và Mẹ”. Họ ôm mộng về “ngôi nhà Mỹ vĩ đại”. Tất cả bọn họ có ý tưởng duy nhất là tạo ra những kiểu sản phẩm mới và mơ đến thành công. Họ đến với kinh doanh và rời bỏ nó sau khi làm việc không bao lâu.
Kinh doanh theo mạng một thời gian dài đã chịu tai tiếng là “sự kinh doanh kinh doanh của số lượng lớn những người thất bại” so với những dạng kinh doanh nhỏ khác. Song đó không phải là sự thật. Các công ty kiểu “Bố và Mẹ” khởi đầu bằng việc liên kết một số người nhiệt tình, song họ đã chán phải chịu sự giám hộ. Lúc đầu họ không có cơ hội thành công. Trong kinh doanh của chúng ta vào thời kỳ đó có nhiều sự gian trá, thiếu tính chuyên nghiệp và, thật đáng buồn, gặp phải cả sự lường gạt. Về cơ bản tính trung thực bị coi nhẹ. Tuy nhiên vài nhóm người tốt vẫn tận tâm làm việc, và một số trong họ ngày nay đã trở thành thủ lĩnh của kinh doanh theo mạng.
Quan trọng hơn nữa là haøng trăm nghìn người Mỹ đã tìm thấy con đường mới tốt đẹp hơn để sống và làm việc trong vai trò nhà phân phối độc lập thuộc hệ thống kinh doanh theo maïng. Những người này lập tức hiểu ra rằng, kinh doanh theo mạng là cơ cấu hùng mạnh, to lớn có thể cho phép họ theo đuổi các mục tiêu đã định và biến ước mơ của họ thành hiện thực: có được công việc của riêng mình, có tự do về cá nhân và tài chính, không phụ thuộc vào những gì trước đó họ đã từng làm.
Kỹ thuật cao và sự tiến bộ trong kinh doanh
Trong những năm 80, các công ty khác nhau của hệ thống kinh doanh theo mạng xuất hiện và biến mất. Khái niệm của chúng tôi đã lớn lên và phát triển. Chúng tôi đi theo con đường đầy thử thách và sai lầm, chiến thắng và thất bại. Sự cần thiết của sản phẩm mới và con đường phát triển doanh nghiệp đã trở nên hiển nhiên.
Quy trình công nghệ luôn là động lực của ngành công nghiệp. Trong những năm 50, nhà phân phối thuộc hệ thống kinh doanh theo mạng đã tích cực sử dụng xe hơi và điện thoại riêng của mình. Nhờ c những “công cụ” này mà nhà phân phối dễ dàng tụ họp lại với nhau và tham dự các khóa học cho các kế hoạch kinh doanh mới.
Mười năm trôi qua, khi kỹ thuật in rôneô được thay thế bởi các máy photo coppy hiện đại đã m ra một kỷ nguyên mới trong giao tiếp bằng văn bản. Ngày nay các nhà phân phối của hệ thống kinh doanh theo mạng có thể dễ dàng nhận được hoặc copy lại bất kỳ tài liệu nào họ cần: mẫu hợp đồng, thông tin về sản phẩm, thông báo của công ty tin tức vv…chỉ bằng cách ấn nút.
Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ thư tín trực tiếp (direct mail).
Chưa bao giờ trong lịch sử kinh doanh theo mạng lại có thời điểm sôi ñộng như bước đột phá vào những năm 80. kỹ thuật máy vi tính thực sự trở nên dễ hiểu và trong tầm tay của mỗi người. (Giờ đây tôi thậm chí khó hình dung nổi, vào những năm 50 làm thế nào mà các công ty thuộc hệ thống kinh doanh theo mạng lại có thể kiểm soát việc thực thi các chỉ dẫn của mình và chi trả hoa hồng mà không có sự trợ giúp của máy vi tính.) Ngày nay. Ngay cả một công ty có doanh thu không lớn cũng có thể cho phép mình mua máy vi tính, hay dựa vào sự giúp đỡ của các công ty khác chuyên về dịch vụ này.
Giá thành vận chuyển hàng hóa không thấp đã làm giảm đi ý nghĩa của yếu tố thời gian và không gian, và những người tham gia trong hệ thống kinh doanh theo mạng có được cơ hội hay đến các cuộc họp của công ty trên toàn quốc. Những năm 80, trở nên khả thi trong việc thành lập các hệ thống kinh doanh theo mạng cấp quốc gia, bảo tồn được tính nhất quán trong việc lãnh đạo, điều tối cần thiết cho thành công trong loại hình kinh doanh này. Bạn có biết cuốn sách “Tám mươi ngày vòng quanh thế giới”? Nhớ có kỹ thuật máy fax, kết nối đa tần và điện thoại hội nghị, giờ đây bạn có thể thực hiện điều đó ít hơn tám mươi giây.
Trong mọi trường hợp, kinh doanh theo mạng thích ứng đầu tiên với kỹ thuật và dịch vụ mới. Loại hình kinh doanh này trên thực tế là người tiên phong trong kế hoạch sử dụng vô số tính năng ưu việt của công nghệ hiện đại.
Vậy là chúng ta đã tới được thời hiện tại. Hãy cùng xem ngành kinh doanh của chúng ta phát triển ra sao trong thập niên 90.

Kinh doanh theo mạng là một trong các phương thức buôn bán và phổ biến hàng hóa cũng như dịch vụ phát triển nhanh nhất tại Mỹ hiện nay. Tăng trưởng hàng năm của ngành công nghiệp này là từ 20 đến 30 phần trăm, không phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế tăng hay giaûm của nền sản xuất toàn cầu.
Theo đánh giá của các chuyên gia, chỉ riêng tại Mỹ đã có từ 10 đến 12 triệu người tham gia vào loại hình kinh doanh này. Dựa trên sự tăng trưởng siêu tốc số lượng các công ty trong hệ thống kinh doanh theo mạng ở Canada, Mêhicô, các nước ven bờ Đại Tây Dương, nhiều nước phương Đông và châu Âu thì con con số này có thể dễ dàng tăng gấp đôi vào cuối thế kỷ.
Năm 1991 gần 50 phần trăm dân số Mỹ mua hàng hóa và dịch vụ thông qua hệ thống kinh doanh theo mạng, và con số này coøn tiếp tục tăng lên. Vào khoảng 10 phần trăm hộ gia đình ngừơi Mỹ có thành viên tham dự vào loại hình kinh doanh này dưới hình thức này hay hình thức khác (tính cả những người làm việc kinh doanh theo mạng bán thời gian và theo “chương trình toàn phần”.
Phần trên tôi đã đề cập đến việc nhiều công ty mới được thành lập trên cơ sở công nghệ hiện đại, lần đầu tiên được trang bị bởi chính hệ thống kinh doanh theo mạng.
Thú vị hơn nữa khi ghi nhận vai trò tiên phong của kinh doanh theo mạng trong nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng.
Kinh doanh theo mạng đem tới - để thế giới sử dụng
Cách này chưa lâu, các chế phẩm vitamin và khoaùng chất mới được sử dụng bởi một nhóm nhỏ người tiêu dùng, những người quan tâm nghiêm túc đến sức khỏe của mình.
Bốn mươi năm trước đây một công ty hàng đầu chuyên bán các sản phẩm dinh dưởng đã trở thành quán quân bằng việc giới thiệu các chế phẩm dinh dưôõng tới một bộ phận dân cư rộng lớn. Ngày nay, vitamin trở thành hàng hóa thông dụng được bày bán trong siêu thị. Hơn nữa, các công ty được thành lập trước đó không phải là thủ lĩnh trong việc tạo ra sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, mà đây chính là đòi hỏi thiết yếu được đưa ra trong thời đại ngày nay cho bất kỳ nhà sản xuất hàng đầu nào.
Còn nhiều ví dụ khác nữa. Trong lĩnh vực chương trình giảm cân, hệ thống mới “diet-in-a-can” (dịch sát nghĩa: ăn kiêng trong lọ) chính là do kinh doanh theo mạng đưa tới. Kinh doanh theo mạng là ngừơi đi tiên phong trong kế hoạch tạo ra các chất liệu bao bì không độc hại đối với môi trường xung quanh, các sản phẩm từ thiên nhiên không chứa chất bảo quản và chất phụ gia nhân tạo. Kinh doanh theo mạng lôi kéo sự chú ý của xã hội vào những thành tựu này rất lâu, cho tới khi chúng trở thành “mốt”. Còn một thí dụ nữa về bộ lọc nước kích cỡ vừa phải dùng trong gia đình được cung ứng sản xuất theo dây chuyền, đây là kết quả công việc của công ty kinh doanh theo mạng.
Ta thử lấy thí dụ về kết nối điện thoại quốc tế. Ngày nay có gần ba triệu khách hàng làm quen với AT&T chính là nhờ các công ty kinh doanh theo mạng Sprint và MCI. Kết quả là mỗi ngày, hàng nghìn thuê bao mới có cơ hội liên lạc với nhau!
Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, những cái mới lạ xâm nhập thị một cách hoàn toàn thành công nhờ có hệ thống kinh doanh theo mạng và điều đó diễn ra trên phạm vi toàn cầu!
Tại sao? Một câu hỏi xác đáng!
Một trong những nguyên nhân chủ yếu là tiền.
Giá trị cao của mặt hàng mới
Sự xuất hiện các mặt hàng mới trên thị trường tiêu tốn những khoản tiền khổng lồ.
Chi phí cho việc khảo sát và chuẩn bị chỉ là bắt đầu. Thep tính toán vừa phải nhất, số triệu đôla cũng lên đến con số hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu chi cho việc thâm nhập thị trường của sản phẩm mới.
Bạn có biết rằng, việc khảo sát thị trường đối với một số sản phẩm mới được tiến hành chỉ có mục đích xem xem người ta sẽ mua nó hay không tại mười hay hai mươi cửa hàng là để tiêu tốn hơn chục triệu đôla? Thêm vào các chi phí còn là các hàng mẫu phát miễn phí, đội ngũ tiếp thị sản phẩm. Tính vào đó còn có chi phí đăng báo, trả công cho ngừơi bán hàng, phí kho bãi. Đường quên cả quảng cáo và bán hàng bằng phiếu giảm giá (khuyến mại) nữa. Lưu ý rằng ở đây chưa tính các chi phí trong xây dựng dây chuyền sản xuất mới, hao hụt trong bán hàng, ứng dụng chất liệu bao bì mới, đăng ký sản phẩm, quảng cáo trên hệ thống báo chí, phát thanh và truyền hình địa phương, vân vân và vân vân.
Bạn hẳn không ngạc nhiên khi “các cậu nhỏ” (nguyên văn “little guys”) không chịu đựng nổi và rời khỏi thị trường? (tôi ngụ ý “cậu nhỏ”là những công ty có mức doanh thu bán hàng dưới 100 triệu đôla mỗi năm). Đây là cuộc chơi, trong đó chỉ cho phép những tập đoàn cực giàu có thắng cuộc mà thôi.
Bạn có biết rằng tập đoàn khổng lồ như General Mills cần phải bán lượng hàng trị giá tối thiểu 20 triệu đôla hoặc hơn để duy trì “sức sống của mặt hàng”? Mà bạn hãy xem chi phí quảng cáo: ba mươi giây ảnh động tiêu tốn 800 nghìn đôla!
Bây giờ thử hình dung bạn đang có một sản phẩm (hoặc dịch vụ) mới rất tuyệt, song bạn không thể có 10 triệu đôla để tung sản phẩm của mình ra thị trường. Bạn sẽ làm thế nào đây? Nếu bạn là người thông minh, bạn sẽ đến với hệ thống kinh doanh theo mạng.
Chính vì thế mà trong lĩnh vực kinh doanh của chúng ta ghi nhận được những kỷ lục phi thường như vậy trong kế hoạch giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ mới tuyệt diệu và tự thân chúng đơn giản là những tác phẩm nghệ thuật. Bạn có thấy rằng không phải mọi phát minh hay sản phẩm mới đều được tạo ra bởi các công ty giàu có nhất. Trên thực tế, phần lớn cái mới, may thay, lại được sáng tạo bởi các doanh nghiệp nhỏ hoặc bởi những ngừơi như bạn và tôi. Tôi chỉ đưa ra một vài thứ trong số đó, ví dụ các mặt hàng dùng cho vệ sinh cá nhân, phin lọc nước trong gia đình, những sản phẩm chuyên dùng để giữ co người và ăn kiêng, nhiều loại dịch vụ khác nhau cho giới lãnh đạo (các câu lạc bộ hội viên), các thiết bị cho phép tự động giảm tiêu hao gas, các loại đồ chơi, các dịch vụ bảo hiểm, vv….
Bạn có biết rằng Colgate – Palmolive và Gillette đang giới thiệu các sản phẩm của mình thông qua hệ thống kinh doanh theo mạng? Công ty Avon, doanh nghiệp Mỹ khổng lồ trong ngành công nghiệp mỹ phẩm (doanh số bán hàng của Avon vào khỏang 3 triệu đôla), đang phổ biến sản phẩm của mình cũng bằng cách đó. Công ty Prudential là công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới. Nhưng bạn biết không. Tập doàn A.L.William tronng qua hệ tống kinh doanh theo mạng lại bán được số hợp đồng bảo hiểm nhều hơn công ty nói tên? Những cái tên như Shaklee, Mary Kay Cosmeics hay Tupperware (công ty lớn nhất thế giới về sản xuất plastic) có gôïi lên cho bạn một điều gì chăng? Tất cả họ đều được xây dựng trên cơ sở khái niệm kinh doanh theo mạng.
Còn lúc này, thử hình dung bạn, là chàng trai hay cô gái bình thường, đang ngồi trong phòng khách của công ty AT&T để kể cho ông chủ tịch nghe về việc bị mất 3 triệu khách hàng cũ. Bây giờ bạn thử tưởng tượng là đang ở trong văn phòng ngài chủ tịch công ty bảo hiểm Prudential ở Boston và đang cố gắng giải thích bằng cách nào công ty A.L.Williams sau mười năm hoạt động lại bán được nhiều hợp đồng bảo hiểm cá nhân hơn bạn. Giờ đây hẳn đã hiểu rằng tất cả giới lãnh đạo đều quan tâm sâu sắc tới cái gì đang diễn ra phía dưới “kim tự tháp”?Tuyệt vời!
Như vậy, giá trị cao của việc tung ra thị trường những mặt hàng mới và nỗ lực thường xuyên để mởi ra thị trường tiêu thụ mới buộc các tập đoàn lớn phải quay qua hướng kinh doanh theo mạng, càng ngày càng nhiều.
Mới đây thôi franchise đã trở thành ngành kinh doanh phát triển nhanh nhất tại Mỹ.
Ba mươi năm trước, khi franchise mới xuất hiện, ngừơi ta còn nghi ngờ về khả năng tồn tại của khái niệm này và không hoàn toàn tin tưởng vào nó, cũng giống như về sau này họ nghi ngờ về khái niệm kinh doanh theo mạng. Ngày nay franchise là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế chúng ta: một phần ba hàng hóa sản xuất và các dịch vụ được bán ra thông qua hệ thống franchise!
Tên đây tôi đã nói về khái niệm này và nhắc tới một yếu tố là, đối với một doanh nhân bình thường, trị giá dịch vụ franchise vào khoảng 85000 đôla. Nhưng nếu bạn so sánh doanh nghiệp xây dựng trên cơ sở kinh doanh theo mạng với hệ thống franchise, thì mọi cái sẽ trở nên rõ ràng đối với bạn, rằng vì sao chính kinh doanh theo mạng lại trở thành phương thức kinh doanh hàng hóa và dịch vụ phổ biến nhất tại nước Mỹ thời hiện đại.
 Sự khác nhau giữa kinh doanh theo mạng và franchise
Giữa kinh doanh theo mạng và franchise tồn tại một số khác biệt. Trong hệ thống kinh doanh theo mạng không có người làm công. Bạn và ngừơi mà bạn hỗ trợ trong kinh doanh là những nhà phân phối độc lập và làm việc theo hợp đồng. Đặc tính này cho phép bạn, chủ nhân công việc, tiết kiệm được tiền bạc và tinh thần.
Sự ưu việt khác của kinh doanh theo mạng là ở chỗ bạn tự lựa chọn người mà bạn muốn làm việc. Bạn không bị buộc phải trợ giúp cho những ngừơi mà chỉ vì lợi ích của công việc chứ thật sự bạn hoàn toàn không thích họ.
Các nhà phân phối của hệ thống kinh doanh theo mạng làm việc khi nào họ muốn, nơi nào họ thích (thông thường công việc làm ở ngoài trời, dự tính được ưu đãi mà không phải nộp thuế) và theo cách họ ưa chuộng. Không có thời gian làm việc bó buộc, ví dụ như các nhân viên trong cửa hàng là nơi mà giờ mở và đóng cửa phải theo lịch nhất định. Và bạn có nhớ không, các lao động trong hệ thống kinh doanh theo mạng là những người tự nguyện. Họ không bị ràng bụôc bởi nghĩa vụ nào cả. Như vậy, khi bạn tự kinh doanh, đó là công việc của riêng bạn.
Sự khác biệt tiếp theo giữa kinh doanh theo mạng và franchise là “sức mạnh của sự tiến bộ về hình học”. Nhà tỷ phủ Paul Getty có lần đã nói: Ông cho là 100 người làm một thí nghiệm hơn là một người làm điều đó 100 lần. Điều này nói gì với bạn? Hy vọng rằng nó nói về nhiều điều, bởi vì đó là một trong những lợi thế cơ bản mà bạn có đựơc khi trở thành chủ nhân của doanh nghiệp riêng xây dựng trên khái niệm kinh doanh theo mạng.
Khi bạn những người tham gia vào mạng lưới của bạn và truyền dạy cho họ cách đạt được thành công, thì công ty nơi bạn đang làm việc sẽ trả lại hoa hồng cho bạn. Rồi khi bạn trở thành chủ doanh nghiệp riêng được xây dựng trên cơ sở khái niệm kinh doanh theo mạng và hoạt động độc lập, bạn sẽ tự thưởng cho việc lưu chuyển hàng hóa hay dịch vụ thông qua hệ thống kinh doanh theo mạng.
Thử hình dung bạn hổ trợ kinh doanh cho năm người. Những người này cũng làm như bạn đã làm. Bao nhiêu người sẽ tham gia vào việc kinh doanh của bạn tất thảy? Ta hãy xem nhé. Kết qủa là bạn có được ba cấp độ:bản thân bạn , năm người mà bạn hỗ trợ, và 25 người mới, và nếu 25 người mới mỗi người lại thu hút được gấp năm lần số người mới nữa.
Vậy là bạn đã thấy công việc tiến hành ra sao rồi đó. Trong thời gian ngắn có thể tạo nên tổ chức gồm hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người.
Tất nhiên, không phải ai trong số những ngừơi được hỗ trợ bởi chính bạn hay người của bạn đều tỏ ra là người nghiêm túc với công việc kinh doanh. Điều này còn xa mới là sự thật.
Toàn bộ sự hấp dẫn của công việc là ở chỗ không phải tất cả bọn họ đều cần phải như vậy. Bạn chỉ cần thu hút vào mạng lưới của bạn một vài người thực sự nghiêm túc nhằm đạt được thành công cao trong việc kinh doanh này.
Thù lao tác giả
Tôi đã kể với bạn về thù lao tác giả trong Chương Ba. Tuy nhiên bởi vì vấn đền này là rất quan trọng nên nó kiến chúng ta một lần nữa phải nhắc đên nó.
Đối với phần lớn mọi người thù lao tác giả chỉ là ảo vọng, mơ ước mà thôi. Nếu bạn không may mắn là ngừơi khi sinh ra đã giàu có, nếu bạn khoâng có tài và bạn không thể trở thành nhà phát minh, nhạc sỹ hay nghệ sỹ, hoặc trường hợp bạn không có nữa triệu đôla để đầu tư vào các chứng khoán giá trị hay bất động sản, – thì con đường dẫn tới các nguồn thu nhập không phải đóng thuế (thù lao tác giả) đối với bạn hiển nhiên bị chặn đứng.
Theo như tôi biết, chỉ có duy nhất một nơi mà người bình thường có thể đạt được kết quả ngoài sức tưởng tượng và kiếm được số tiền lớn, là một doanh nghiệp thành đạt trong hệ thống kinh doanh theo mạng.
Trong mỗi chúng ta đều có một ý niệm về sự giàu có. Đối với ngừơi này thì giàu thì có nghĩa là thêm vài nghìn đôla, còn đối với người khác số tiền đó giống như sự giễu cợt.
Trong hệ thống kinh doanh theo mạng có thể tích lũy một cách vững chắc dần dần cho sự giàu có. Bản thân tôi quen biết nhiều triệu phú và nhiều “ngàn phú”. Những người này có được cơ nghiệp bằng con đường nhận thù lao tác giả, và mất khoảng thời gian làm việc từ một đến bốn năm trong loại hình kinh doanh của chúng ta. Hơn thế nữa, khái niệm kinh doanh theo mạng đã được đón nhận hầu như không chậm trễ bởi những người khá giàu có và đạt thành công lơn. Những ngừời này biêt giá trị của thù lao tác giả. Họ nhìn thấy những cơ hội mà kinh doanh theo mạng đem lại khi có rất nhiều người làm việc bán thời gian và cả ngày.
Đây là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người với chuyên môn cao, thành đạt tham gia vào ngành kinh doanh này. Còn có một nguyên nhân khác nữa.
Theo dự báo của các chuyên gia, trong trong thời gian năm năm tới đây, có ít nhất 30 phần trăm những người lãnh đạo mắt xích trung gian sẽ trở thành thất nghiệp, do sự hoàn thiện của công nghệ máy tính, cải tiến hệ thống quản lý, hệ thống tìm kiếm nhân lực, thêm vào đó là sự phát triển của các phương tiện liên lạc. Theo số liệu đã đưa, số lượng những ngừơi cần có từ hai công việc trở lên sẽ tăng gần gấp đôi trong vòng hai năm tới.
Người phụ nữ làm việc
Tôi nghĩ rằng bạn cũng biết số lựơng phụ nữ thu xếp đi làm hay quay trở lại làm việc ngày một tăng nhanh. Mặc dù ở nước Mỹ hiện đại nhiều cái đã thay đổi, song phụ nữ vẫn tiếp tục thu nhập được ít hơn những nam đồng nghiệp của mình (được độ 26 cent trong khi mỗi nam đồng nghiệp được một đôla). Biểu hiện kỳ thị giới tính thể hiện rõ nhất ở các cấp lãnh đạo (managers). Cái “trần nhà” vô hình đã không cho phép phụ nữ đạt tới đỉnh cao, nơi mà đàn ông có truyền thống ngự trị.
Đối với phụ nữ làm việc trong hệ thống kinh doanh theo mạng, không có cái “trần nhà” nào tồn tại cả. Sáu mươi phần trăm hoặc hơn nữa những ngừơi làm việc cho ngành kinh doanh của chúng ta là phụ nữ. Nguyên nhân không chỉ ở chỗ họ muốn sinh hoạt gia đình không chỉ trông vào khoản tiền do ngừơi chủ gia đình mang về, mà là tiền chung của hai vợ chồng và có thêm nguồn thu nhập. Phụ nữ đến với hệ thống kinh doanh theo mạng vì hai lý do:
1. Giới tính, học vấn hay kinh nghiệm làm việc không có ý nghĩa gì và cũng không là trở ngại đối với công việc.
2. Kinh doanh theo mạng – công việc lý tưởng cho phần lớn phụ nữ.
Đó là lý do.
Kinh doanh theo mạng là “công việc thiên phú”. Nó được xây dựng trên cớ sở quan tâm đến những người xung quanh bạn, những người bạn sẽ khích lệ trên con đường dẫn đến thành công. Đó là lý do tại sao phần lớn những nhân viên tích cực hơn cả trong hệ thống kinh doanh theo mạng lại là những nữ giảng viên. Bạn kết hợp kinh nghiệm giảng dạy của họ với khả năng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ – và chìa khóa của thành công sẽ nằm trong tay của bạn.
Ai cũng biết phụ nữ giao tiếp và giảng dạy tốt hơn nam giới. Xin các đấng mày râu chôù tự ái. Đây là thực tế đã được thừa nhận. Một nhóm các nha khoa học sử dụng chương trình bồi dưỡng trước tuổi đến trường của Đại học Harvard (The Harvard Preschool Program) đã nghiên cứu hành vi của các cô bé, cậu bé và khám phá ra rằng, 69 phần trăm những gì cậu bé thốt ra là từ ngữ, 32 phần trăm còn lại chỉ là những tiếng ồn. Những âm thanh dạng u-u, m-m-m, những âm sắc kéo dài, những âm thanh tựa như tiếng vỗ tay, tiếng xe máy, kiểu như “b-r-r-rum, b-r-r-rum” và “bu-bu-u-u-u”. còn mỗi tiếng mà các cô bé phát âm lại là một phần của từ!
Tôi hình dung ra kết quả của sự khảo cứu đó. Đúng như những gì các nhà nghiên cứu đã khám ra, bình thường đàn ông nói12.500 từ mỗi ngày. Còn phụ nữ thì sao? Họ thốt ra tới 25.000 từ trong một ngày!
Để minh họa cho những điều đã nói, cho phép tôi kể bạn nghe một câu chuyện.
Có lần tôi tư vấn cho một người bạn – một đối trong văn phòng tại gia đình anh ta. Đứa con trai lên năm của anh bạn lách vào phòng chúng tôi đang ngồi. Cậu bé cắt ngang câu chuỵên của chúng tôi: “Bố ơi, bố, con muốn hỏi bố điều này rất quan trọng!”
Người bố rất bực mình với cậu con trai. Anh ta đã đặt ra quy định: con không được quấy rầy khi bố đang tiếp khách đến làm việc. Cho nên người cha bảo con trai: “Này con, con làm gián đoạn cuộc nói chuyện của bố rồi đấy. Bố rất bận. Tại sao con không hỏi mẹ điều con cần?”. Thằng bé liếc nhìn bố nó và nói: “Nhưng mà bố ơi, con không cần biết đến nhiều đến thế về việc này”.
Đa phần phụ nữ đều thích nói và chia sẽ kinh nghiệm của mình. Mà kinh doanh theo mạng lại muốn khích lệ những ngừơi “lắm lời” chứ không phải những người “kiệm lời”!
Bạn biết không, khi tôi đi chu du khắp Bắc Mỹ, tôi gặp gỡ rất nhiều các cặp vợ chồng thành đạt trong công việc. Họ xây dựng nên doanh nghiệp lớn và có triển vọng của mình trên cơ sở khái niệm kinh doanh theo mạng. Tôi phát hiện ra một đặc điểm: phần lớn những doanh nghiệp thành đạt hiện tại được bắt đầu bởi ngừời phụ nữ. Chỉ khi cánh đàn ông nhận thấy cơ hội của loại hình kinh doanh này to lớn như thế nào (nhất là sau khi những người vợ của họ bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn chính họ), khi ấy các đấng mày râu mới vứt bỏ công việc cũ của mình và hợp tác cùng các phu nhân của họ. Thường là như vậy.
Lịch sử của thành công
Tôi đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến ngành công nghiệp kinh doanh theo mạng phát triển nhanh đến như vậy. Tôi cũng đã kể vài câu chuyện về sự thành đạt trong công việc trong hệ thống kinh doanh theo mạng. Nhưng ngành kinh doanh của chúng ta không chỉ là thành công của các tập đoàn độc lập. Đó còn là thành công của những cá nhân riêng rẽ.
Bạn có còn nhớ câu chuyện của Jim mà tôi đã kể ở đầu cuốn sách không? Tôi có thể đưa ra, theo đúng nghĩa đen, hàng ngàn câu chuyện về thành công đã đến với những người giống như Jim. Mỗi câu chuyện đều độc nhất vô nhị, song chúng đều giống nhau ở một điểm: đàn ông, đàn bà và gia đình của họ cùng bị cuốn hút bởi việc kinh doanh này, họ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình.
Những câu chuyện kể về con đường đi từ nghèo khổ đến giàu sang luôn luôn gây đựơc ấn tượng mạnh mẽ, tôi từng biết những người bị khánh kiệt, tâm hồn tan nát và không có một hy vọng gì về tương lai. Mặc dù vậy, họ đã bắt đầu xây dựng việc kinh doanh cho riêng mình trên cở sở kinh doanh theo mạng và chỉ sau moät thời gian ngắn, họ đã nhận được khoản thu nhập đáng kể. Thu nhập hàng hóa trong phạm vi từ 15 đến 50 ngàn đôla là hoàn toàn có thể, nếu bạn làm việc trong hệ thống kinh doanh theo mạng. Trên thực tế, nếu bạn chưa bao giờ thành công trong việc kiếm được chừng đó tiền, bạn khó mà tin vào điều đó, đặc biệt nếu bạn biết rằng người kiếm được gần ấy tiền lại chỉ làm việc bán thời gian. Nhưng trong ngành kinh doanh của chúng tôi, thậm chí nếu có gì đó nghe như là trên cả mức độ tốt đẹp, thì đó cũng vẫn là sự thật!
Vậy là đã có thông tin đáng tin cậy: bạn có thể nhận được 2,5 – 5 đến 10 nghìn đôla mỗi tháng khi làm việc cho một công ty thành đạt thuộc hệ thống kinh doanh theo mạng, nơi đem đến những sản phẩm tuyệt hảo. Bạn hãy thử sức ở đó từ 1 đến 4 năm, làm việc trong điều kiện bán thời gian. Nó sẽ được chứng minh. Hàng trăm, hàng ngàn người làm việc rất thành công trong hệ thống kinh doanh theo mạng. Tôi biết điều này vì có quen với nhiều người trong số họ và hàng ngày vẫn gặp gỡ với phần đông những người như vậy. Bạn có còn muốn biết điều gì nữa chăng? Những người đó không thông minh hơn bạn. Đơn giản là họ biết được điều mà bạn không biết – hay chưa biết!
Còn một số điều nữa. Tiền – đó chưa phải là tất cả. Tôi biết rằng chúng ta nói nhiều về nó. Thật phức tạp, bởi vì tiền là không thể thiếu được trong xã hội hiện đại. Bạn không thể tập trung vào việc trở nên độc lập hoặc thay đổi cuộc sống của những người khác nếu bạn, giả dụ như, bị phá sán hay không có khả năng trả tiền thuê mướn. Theo kết quả điều tra do tạp chí Money Magazin tiến hành, 40 phần trăm độc giả của họ cho rằng khoản tiền phải chi đột xuất khoảng 1000đôla đối với họ là vấn đề lớn. Nhìn chung, người Mỹ chỉ để dành chừng năm phần trăm từ thu nhaäp của họ. Hai mươi phần trăm dân Mỹ hoàn toàn không dành dụm chút gì. Đây là sự mất tự do, ít ra l về mặt tài chính.
Song đối với tôi, cũng như hàng ngàn thành viên hệ thống kinh doanh theo mạng, việc nhận đươc khoản tiền bổ sung là một trong những ưu việt mà ngành kinh doanh này mang lại. Điều ưu việt số một được tôi nói đến là sự trưởng thành cá nhân.
Diễn đạt một cách hình ảnh, kinh doanh theo mạng cải biến số phận. Điều kỳ diệu nào đó sẽ xảy đến với mọi ngừơi khi họ bắt đầu xây dựng sự nghiệp, và nhất là khi họ vô tư góp phần vào thành công của người khác. Khi người ta thôi không nghĩ tới lợi ích của riêng mình nữa, các nếp nhăn tồn tại theo thời gian sẽ đột nhiên biến mất khỏi khuôn mặt của họ. Ngành kinh doanh của chúng ta đòi hỏi sự giáo dục nhiều thói quen hữu ích khác nhau trong cuộc sống: biết giao tiếp và lắng nghe, phát biểu trước đám đông, tự kinh doanh , dầu óc tổ chức, tình đoàn kết, quản lý tài chính, khả năng giảng dạy và đaò tạo, rất nhiều điều khác. Khi bạn nhìn một ngừơi đàn ông hay một người phụ nữ đứng trước giảng đường đông nghịt, say sưa tin tưởng giảng về một điều gì đó cho cử tọa, mà mới chỉ nữa năm trước đây thôi bạn biết rất rõ ràng họ không hề có một chút gọi là một chút tự tin vào bản thân, thì tự bạn sẽ đánh giá được ý nghĩa của ngành kinh doanh này.
Không phụ thuộc vào việc hiện nay bạn dang làm gì, kinh doanh theo mạng sẻ cải thiện hoàn cảnh của bạn. Tôi thậm chí có thể nói rằng: làm một người xuất sắc trong ngành kinh doanh của chúng tôi, tự bạn sẽ trở nên tốt hơn trong ngành kinh doanh của chúng tôi, tự bạn sẽ trở nên tốt hơn trong cuộc sống đời thường!
Còn bây giờ ta hãy cùng tổng kết những yếu tố tạo nên thành công trong ngành kinh doanh của chúng ta.
Ngày nay kinh doanh theo mạng là phương thức linh hoạt hơn cả để phổ biến hàng hóa và dịch vụ.
1. Kinh doanh theo mạng là ngành công nghiệp với doanh số bán hàng là 15 tỷ đôla mỗi năm và tăng trưởng ở mức 20-30 phần trăm.
2. Hơn một nữa tổng số hàng hóa và dịch vụ người Mỹ nhận đựơc thống qua hệ thống kinh doanh theo mạng.
3. Kinh doanh theo mạng được phổ biến rộng khắp trên toàn thế giới – điều đó thực hy hữu!
4. Minh chứng cho thấy, nhờ kinh doanh theo mạng, doanh nghiệp có thể trở thành triệu phú!
5. Kinh doanh theo mạng – phương pháp tuyệt vời để thâm nhập thị trường hàng hóa và dịch vụ mới (innovation).
6. Kinh doanh theo mạng bao gồm tất cả mọi tính ưu việt của franchise, trong khi chi phí lại thấp hơn rất nhiều.
7. Kinh doanh theo mạng – giải pháp tốt nhất cho một người bình thường muốn có nguồn thu nhập không chịu thuế (thù lao tác giả).
8. Kinh doanh theo mạng là sự lựa chọn tuyệt vời đối với “dân cổ cồn” (tức là các công chức) trong việc kiếm tiền mà không phải làm việc suốt cả ngày.
9. Kinh doanh theo mạng – phương pháp tối ưu trên thế giới cho phép người bình thường đạt được kết quả kỳ diệu, dài lâu và thành đạt phi thường trong cuộc sống.
Bởi tất cả các nguyên nhân trên, kinh doanh theo mạng được gọi là “Làn sóng của tương lai” (The Wave of the Future).
Vậy cái gì sẽ chờ ta ở tương lai?
Chúng ta sẽ nói tới điều đó trong chương sau.

“Số lượng lớn người đổ về nước Mỹ. Và mặc dù hợp chủng quốc, có thể nói, vẫn chưa bắt đầu sử dụng tiềm năng nhân lực phong phú này, song sang thế kỷ sau nó sẽ sớm đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển kinh tế toàn cầu”, – John Naisbitt và Patricia Aerdene nhận xét trong cuốn sách “Megatrend 2000” (Xu hướng năm 2000).
Tôi phát biểu trong hội nghị quốc tế về kinh doanh theo mạng. Tôi đứng trước giảng đường và lướt qua nhưng mặt nam nữ tụ họp tại đây từ nhiều nôi trên thế giới. Tôi nhìn thấy những người đến từ Canada và Mêhico, Nam Mỹ và Châu Âu , Châu Á và Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong số những thính giả của tôi có nhiều người với những kinh nghiệm sống rất khác nhau: một số người trước đây chưa từng đi làm, người khác lại đã từng chịu thất bại trong kinh doanh và trở thành phá sản. Tôi làm quen với một cựu chủ doanh nghiệp nhỏ, người bị mất tất cả sau khi phá sản. Tôi trò chuyện vơi một cựu lái xe tải, với những người trước kia là chủ gia đình, với những kỹ sư về khiêm tốn, và với nhiều đại biểu của các ngành nghề khác nhau.
Bạn có biết tôi nhìn thấy gì khi lướt qua những khuôn mặt nhiệt thành của họ?
Tôi nhìn thấy tương lai của kinh doanh theo mạng. Và bạn cũng thế – là tương lai của kinh doanh theo mạng . Tất cả thật đơn giản.
Bạn thấy không, kinh doanh theo mạng là một “cái nồi” lớn, trong đó “nấu” mọi người trên khắp địa cầu. Và bạn có biết, mặc dù mọi ngừơi hoàn toàn không giống nhau, họ có chung một điểm: những người này mơ ưôùc đạt tới sự hoàn hảo và tốt đẹp nhất trong chừng mực có thể.
Trong kinh doanh theo mạng không có chỗ cho sự định kiến, không tồn tại bất cứ thành kiến nào. Và đây chính là điều mà khái niệm này làm cho tôi thích thú. Mọi người đều có mục tiêu chung, và để đạt được mục tiêu này không có chỗ cho sự định kiến.
Cho phép tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện của một anh bạn tôi tên là John.
John sinh ra trong thời k “hậu chiến’(sau chiến tranh thế giới thứ II) vào năm 1948. anh lớn lên ở Levittown thuộc bang Pensilvania và là đứa con duy nhất trong gia đình. Học lên các lớp cuối phổ thông, John là trẻ em phạm tội vị thành niên, tuy nhiên vào những năm 60 anh đã học trường chuyên nghiệp.
Cậu thiếu niên John đã đổi chỗ làm không biết bao nhiêu lần.
Sau khi John, nhưng thường lệ, lại bị sa thải, anh bắt đầu vào làm trong hệ thống kinh doanh theo mạng bằng việc phổ biến những sản phẩm dinh dưỡng từ thiên nhiên. Anh trở thành chuyên gia xuất sắc, rất có trách nhiệm và (nhờ kinh nghiệm trong qúa khứ) rất độc lập. Anh căm ghét bảo thủ và trì trệ.
Không bao lâu John bắt đầu sự nghiệp của mình. Lần đầu tiên trong đời anh rời Bắc Mỹ để tới làm việc ở phương Đông, và sau đó là châu u.
Tôi gặp lại John sau khi đã trở về Mỹ. Anh giống như một người hoàn toàn khác. Chúng tôi trò chuyện, và John kể về cái đã thay đổi con ngừơi anh.
“John – anh nói- chuyến đi của tôi đã khiến tôi nhìn nhận theo một hoàn toàn khác thế giới nói chung và đất nước chúng ta nói riêng. Tôi hiểu ra hai điều mà trước đây thậm chí chưa hề nghĩ đến.
Thứ nhất. Trước kia tôi không hề có ý nghĩ là lên trên thế giới lại tồn tại nhiều định kiến đến như vậy. Đơn giản là thật lạ lùng khi có bao nhiêu sự hiểu lầm và hoài nghi giữa con người thuộc những nền văn hoaù khác nhau. Khởi nguồn của nó bắt đầu từ xa xưa, hàng trăm, hàng nghìn năm trước!
Tất nhiên trong chúng ta, những ngừơi Mỹ, vẫn tồn tại sự kỳ thị chủng tộc. Nhưng Hoa Kỳ là một đất nước trẻ, và lịch sử của nó tính ra không hơn hai trăm năm. Nước Mỹ là một cái nồi lớn, nơi rất nhiều – nếu không phải là tất cả – các nền văn hóa trên thế giới hội tụ. Tại Mỹ có đại diện văn hóa của Châu Phi, Tây Ban Nha, Balan, Scốtlen, Ailen, Latinh, châu Á…tất cả các dân tộc đó hòa lẫn với nhau.
Và anh có biết cái đó mang lại điều gì không? Nó làm cho Hoa Kỳ trở thành quốc gia duy nhất trên hành tinh chúng ta là nơi có thể kết lại những hy vọng của tất cả mọi người.
John,tôi chưa bao giờ là một người yêu nước theo kiểu vẫy lá cờ “sao và vạch”. Ngược lại, tôi đã đề cập đến đất nước của mình một cách phê phán- hết sức tiêu cực – nếu thẳng thẳn mà nói. Nhưng trong chuyến đi của mình tôi tự hào vì mình là người Mỹ.
Thứ hai. Tôi nhìn thấy những cơ hội và tiềm năng to lớn trên hành tinh chúng ta và không một chút nghi ngờ, hôm nay tôi có thể nói rằng nước Mỹ đang đi tới và sẽ trở thành người dân đầu các quốc gia trên thế giới trong tương lai huy hoàng.
Chúng ta – những ngừơi duy nhất làm được điều này! Đó là công việc của chúng ta, và tôi tin chắc sẽ là như vậy!”
Thế đấy! Thật tuyệt, John ! bạn biết không, tôi nghĩ anh bạn tôi nói đúng. Mỗi người trong chúng ta đều có một hình dung về tương lai dứơi những dạng thức nhất định. Bởi tôi là một tín đồ của khái niệm kinh doanh cho nên tôi hiểu rằng người đến sau tôi sẽ tiếp tục những gì tôi đã bắt đầu. Hy vọng rằng nhất định sẽ có con người ấy (có thể sẽ là bạn) và anh ta sẽ thực hiện việc kinh doanh theo mạng bằng hình thức kinh doanh rộng rãi hơn.
Mỗi chúng ta đều có một tiềm năng. Lòng nhiệt tình của bạn và mong muốn hướng tới việc đạt được sự hoàn thiện và trở nên người ưu tú nhất có thể, sẽ làm cho kinh doanh theo mạng biến thành những nguồn tài nguyên dồi dào nhất của tương lai. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng, bạn chính là tương lai của kinh doanh theo mạng. Nó ở trong tay bạn.
Sinh ra trong thời “bùng nổ trẻ em”
Nếu bạn được sinh ra trong khoảng thời gian 1946-1964, kinh doanh theo mạng sẽ có ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của bạn hơn là bạn tưởng. Hẳn bạn biết thời kỳ được gọi là “bùng nổ trẻ em” , khi mà mọi người đơn giản cho là họ có trách nhiệm đối với sự tái sản xuất của nguồn lực nòa đó có ảnh hưởng về kinh tế xã hội lên cộng đồng của chúng ta. Ngày nay trên toàn nước Mỹ có gần 76 triệu người đã được sinh ra trong thời kỳ “bùng nổ trẻ em” . phần lớn bọn họ phải đấu tranh để tồn tại, vươn lên và đảm bảo cho gia đình mình.
Họ cũng là tương lai của kinh doanh theo mạng. Thành công và sử phát triển rộng khắp của ngành công nghiệp của chúng ta dựa vào khả năng mua sắm của bộ phận dân số này. Hãy đưa cho ngừời ta cái họ cần, và dưới sự dẫn dắt của bạn, họ sẽ biến cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người thành hiện thực.
Cho phép tôi làm rõ những gì đã nói.
“Thật khó khăn khi người ta già đi”
Những ai lớn lên dưới ảnh hưởng của bạn nhạc “Rolling Stones” khó mà tưởng tượng được Mick Jagger đã 50 tuổi. Giống như nhiều người khác được sinh ra trong thời kỳ “bùng nổ trẻ em” , ông dường như thách thức cùng thời gian. Lời ban nhạc Image: “Cảm thấy và trông có vẻ còn trẻ trung” quan trọng như thế nào đối với họ cũng như trước kia. Mà, các bạn của tôi, – đối với các nhân viên đang kinh doanh theo mạng thì điều đó là trong tầm tay.
Những chiếc đài bỏ túi, máy tính gia dụng, lò vi sóng, xe ô tô BMW, nhà cửa v.v… tất cả đều được mọi người mua, nhất là thế hệ sinh ra trong thời kỳ “bùng nổ trẻ em” .
Những ai được bố mẹ truyền cho khát vọng (cả trong thời kỳ từ năm 1940 và ngày nay) đều trở nên giàu có lạ thường. Vào những năm 40, trước thời kỳ “bùng nổ trẻ em” , trong công ty gia đình loại nhỏ Gerber nảy sinh ý tưởng tuyệt diệu về việc sản xuất thức ăn sẵn cho trẻ em nhằm giúp các bà mẹ Mỹ tiết kiệm thời gian về sức lực quý báu của mình. Năm 1940 công ty xuất xưởng gần 270 triệu lọ thức ăn cho trẻ em. Năm 1955, chỉ riêng công ty Gerberz sản xuất 1,5 tỷ lọ đào, lê và đậu đóng hộp!
Hẳn là bạn cũng muốn giá mà bạn nhận được 15 phần trăm từ mỗi album Slinky và Hula Hup được bán vào khoảng giữa những năm 50-60?
Và bạn thử tưởng tượng xem cái gì có thể đến với bạn nếu bạn đã xây dựng những trường tiểu học mới vào giữa những năm 50? Thí dụ, trong năm 1975, số lượng trường tiểu học được xây dựng đã nhiều hơn cả số trường xây trọng vòng 12 năm trước đó.
Bạn đã bao giờ nghe đến tên của Bill Levitt chưa? Trong đầu ông ta đã nảy ra ý tưởng xây dựng những ngôi nhà chung cư đầu tiên để cung cấp chỗ ở cho vô số các gia đình trong thời kỳ “ bùng nổ trẻ em”. Kết quả cho ra đời thành phố Levittown ở Pensylvania !
Anh chàng Dick Klark nọ, khởi đầu bằng một chương trình nhỏ trên truyền hình của bang Philađenphia, đã tạo dựng nên chương trình American bandstand nhằm mục đích cho phép khán giả thưởng thức âm nhạc mà họ yếu thích, và xem các sô diễn đẹp mắt để giải trí. Anh ta đã lập nên một đế chế trị giá nhiều triệu đôla trên cơ sở tổ chức chương trình biểu diễn, và thực hiện công việc kinh doanh đó trọn cả ngày.
Một người Mỹ khác. Ray Kroc đã thành lập một hệ thống các quán điểm tâm nhanh Mc – Donald’s nơi mà những người không có thời giờ có thể ăn điểm tâm một cách nhanh và rẻ.
Trừ một số không nhiều trường hợp ngoại lệ, phần lớn hàng hóa và dịch vụ được sản xuất ra trong thời đại chúng ta trực tiếp hay giám tiếp đều hướng tới những người được sinh ra trong thời kỳ “ bùng nổ trẻ em” và gia đình của họ. Trong xã hội Phương Tây hiện đại. Chính họ mang đến cho các nhà sản xuất phần doanh thu lớn hơn cả.
Phần đông những người này giờ đây đã ở vào tuổi bốn mươi. Họ đã đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp của mình và hoặc đang giữ các cưông vị lãnh đạo, hoặc là hết thời gian này sang thời gian khác thuyên chuyển sang nhiều công việc. Về mặt kinh tế, chính trị và xã hội, những người này có một quyền lợi rất lớn. Họ sẽ là người là những người lãnh đạo trong thế kỷ XXI.
Trong nhóm nguời này còn có một đặc điểm mà, như tôi đã nhận định, có thể sẽ khiến bạn thích thú quan tâm.
Làn sóng tuổi tác.
Tiến sỹ Ken Dychtward đã viết một cuốn sách rất hay dưới nhan đề “ Làn sóng tuổi tác” ( The Age Wave) , trong đó đề cập đến những ý tưởng gây chấn động mà có lúc nào đó bạn đã từng nghe. Cuốn sách có một đề mục. “ Xu hướng quan trọng nhất của thời đại chúng ta sẽ thay đổi tương lai của bạn như thế nào” ( How the most important Trend of our time will change your future), Ở bìa sách có in dòng chữ” nếu bạn định sống đến năm 2000, cuốn sách này đang để bạn đọc”.
Cái gì sẽ tới vào năm 2000?
Tới lúc đó, theo ý kiến của tiến sỹ Dychtwald, sẽ xảy ra sự kiện sau. Những ai đã được sinh ra vào thời kỳ “ bùng nổ trẻ em” sẽ ở tuổi 50. Khi ấy, những người đó sẽ cùng với con cái họ hình thành nên một mắt xích to lớn của xã hội. Thế nên tiến sỹ Dychtwald mới hàm ý tới một “ làn sóng tuổi tác”.
Còn bây giờ, vì chúng ta đang nghiên cứu về kinh doanh theo mạng, hãy cùng suy ngẫm về cái mà họ cần trong thời gian gần nhất – khi đó thành công cũng sẽ chờ ta.
Hãy nhớ rằng sức mua của nhóm người ( mắt xích) này sẽ có ảnh hưởng quyết định tới sự phát triển của kinh doanh theo mạng. Như vậy, những nhu cầu của họ sẽ là gì ?
Lòng tin. Thế hệ này đã trải qua thử thách” Áng Đồng” Họ căm ghét sự quảng cáo giả dối và đánh giá cáo sự thẳng thắn, trung thực.
Chất luợng. Thế hệ này đã học đuợc một số điều từ cha mẹ họ. Họ biết cách mua hàng, xem xét kỹ càng khi chọn lựa hàng hóa, những thứ sẽ phục vụ cho họ trong nhiều năm.
Dịch vụ. Phần lớn những người này đơn giản là không thể cho phép mình tiêu tốn thời gian để rồi sau đó nhận được sự phục vụ tồi. Họ càng ít phải chờ đợi càng tốt trong khi sử dụng các hình dịch vụ- chẳng hạn, dịch vụ hỏi đáp suốt ngày đeâm, giao thông rửa ảnh nhanh trong một số giờ đồng hồ, hoặc bất cứ việc gì khác.
Giải trí. Thế hệ này thích chơi hơn so với cha mẹ họ. Ta hãy xem các đồ chơi của họ. Đó là đầu đĩa Compac, tivi âm thanh nổi, các bể tắm đặc biệt, các thiết bị trượt tốc độ cao, xe Range Rover và nhiều thứ khác nữa. Cha mẹ của họ đã từng vui sướng khi có được những con búp bê làm từ khoai tây sống. Nhưng với thế hệ sinh ra thời “bùng nổ trẻ em” thì không như vậy.
Sức khỏe. Những người này thận chí khi 100 tuổi vẫn muốn vẻ bề ngoài và cảm thấy bản thân như mới chỉ 50, không hơn! Thế cho nên họ đang và sẽ cố gắng làm tất cả để kéo lùi thời gian lại. Họ bắt đầu sử dụng “Slim fast” (thuốc giảm cân nhanh), những công cụ đặc biệt để “hồi xuân” các bộ phận cơ thể với sự trợ giúp của điện từ, phẫu thuật hút mỡ và tạo ngực bằng Silicon. Tất cả những thứ đó hiện đang được thịnh hành.
Tự do. Điều đó quan trọng là không được chỉ bảo cho những người này cái gì họ phải làm. Họ muốn có sự chọn lựa tự do!
Tiền. Họ thích tiêu tiền. Câu hỏi “làm thế nào kiếm được nhiều tiền hơn?” đối với họ luôn mang tính thời sự.!
Ai có thể đem tới cho thế hệ này tất cả những gì họ muốn, và thậm chí hơn thế nữa? Tôi biết chỉ có một câu trả lời: kinh doanh theo mạng – “làn sóng của tương lai” – đem tất cả tới cho “làn sóng tuổi tác” đang ập đến.
Dấu hiệu của thời gian
Tuy nhiên để chuẩn bị cho những gì hưa hẹn với chúng ta trong tương lai, trước hết chúng ta cần có nhận định đúng về nó. Tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện sau đây. Nó minh chứng cho điều đó.
Vào cuối thề kỷ XIX có một vị giám mục nọ từ miền Trung Tây đi du hành khắp nước, gặp gỡ với cá tín đồ và các nhà truyền giáo. Trong chuyến đi của mình, ông nhận được lời mời dự buổi tối của người đứng đầu một trường trung học không lớn xong rất khả kính. Vị giám mục vui lòng nhận lời
ng được đón chào rất nồng nhiệt và vinh dự được tiếp đãi trong ngôi nhà của ngài hiệu trưởng.sau bữa tối thịnh soạn, họ được mời uống rượu và hút thuốc lá. Một nhóm các giáo sư giản viên quây quần xung quanh vị khách quý để cùng bàn luận về những viễn cảnh xa xôi.
“Thưa ngài, ngài hình dung ra sao về loài người trong tương lai?” – một giáo sư hỏi vị giám mục.
Khuôn mặt vị giám mục trở nên u ám, vẻ hân hoan biến mất.
“Bạn thân mến của tôi, tương lai l điều rất ảm đạm, – ông nói. Theo như tôi hiểu, chúng ta đã khám phá ra tất cả những gì có thể khám phá, tạo nên tất cả những gì có thể tạo nên, và bây giờ chúng ta đang đứng trên bờ của sự trượt dốc và sự hủy diệt”
Trong căn phòng bao trùm sự im lặng.
Cuối cùng ngài chủ tịch của trường lên tiếng (ông cũng là giáo sư vật lý)
“Xin lỗi thưa ngài giám mục, nhưng tôi không tán thành ý kiến của ngài. Tôi không thể tự nhủ rằng chúng ta đang sống trong đêm trước của ngày tận thế. Tôi cảm thấy kỷ nguyên của sự tiến bộ vĩ đại chua từng có đang bắt đầu. Tôi không muốn làm ngài tức giận, nhưng tôi tin tưởng những gì ngày hôm nay chúng ta có thể mơ ước, ngày mai sẽ trở thành hiện thực.”
Vị giám mục giận dữ. Ngài không quen với kiểu phát biểu như thế, cho dù dưới hình thức nhã nhặn.
“Thế còn những phép lạ nào chúng ta sẽ được thấy nữa?” – Ngài hỏi  với vẻ khiêu khích.
“Thưa ngài, tôi nghĩ rằng tới một lúc nào đó con người có thể bay lên không trung, như loài chim vậy.”
“Anh có lẽ phát điên mất rồi, – giám mục lớn tiếng. Chỉ có các thiên thần mới biết bay thôi”.
Dứt lời, ngài vội bỏ đi, chấm dứt cuộc thảo luận tối hôm đó.
Nhưng tôi chưa kể tên của vị giám mục đó. Cái tên họ Wright có nói lên điều gì với bạn không? Vì thập kỷ sau, hai người con của ngài Giám mục Wright đã biến ước mơ về những chuyến bay trở thành hiện thực.
Chúng ta dễ dàng cười lên quan điểm tiêu cực của vị Giám mục. Chúng ta có lợi thế – ta có thể nhìn lại quá khứ và thấy được toàn bộ quá trình khám phá: phát minh ra máy bay, đèn điện, telephone, xe hơi. Ngài giám mục có lẽ cũng kiên quyết phản bác nếu như nghe nói rằng con người sẽ đặt chân lên mặt trăng hay là chỉ trong nháy mắt sẽ có thể gửi thư đi khắp đất nước.
Bạn thấy đấy, mặc dù là người có học vấn, ông ta đã không được chuẩn bị, hay như chúng ta nói, không cởi mở để tiếp nhận ý tưởng về khả năng biến đổi. Ông đã khư khư giữ chính kiến riêng của mình và từ chối thay đổi quan điểm.
Bạn có thể hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu như tất cả mọi người điều suy nghĩ như ông ta.
Nước Mỹ biến đổi
Từ khi thành lập Hợp Chủng Quốc đã và tiếp tục xảy ra nhiều sự kiện. Xung quanh chúng ta nhiều thứ đã thay đổi. Ở thời đại chúng ta, thế giới biến đổi nhanh hơn trước đây.
Vào thời kỳ giám mục Wright sống, Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ về cơ bản là nước nông nghiệp. Hơn nữa, gần 90 phần trăm dân số tham gia sản xuất lương thực.
Cuối thế kỷ XIX nước Mỹ trở thành cường quốc công nghiệp. Karnegy, Rockpheler, Gheti và các nhà tài phiệt khác thu hút người Mỹ vào làm công nhân trong các ngành công nghiệp. Trong những năm 20, 30, 40 của thế kỷ XX, Hoa Kỳ đạt tới đỉnh cao của sản xuất công nghiệp. Sản lượng hàng hóa của Mỹ chiếm 50 phần trăm toàn thế giới. Thép, tàu thuyền, máy móc, xe cộ, thiết bị, máy bay của Mỹ đã phổ biến khắp thế giới.
Chưa đầy 100 năm, người Mỹ đã trải qua ba thời kỳ cơ bản: thời kỳ phát triển nông nghiệp, thời kỳ xã hội công nghiệp hóa và bước vào kỷ nguyên hiện đại – thời đại thông tin và dịch vụ.
Để có thể hiểu con đường lớn nào nước Mỹ đã đi qua, ta hãy so sánh: hiện nay chỉ có 3 phần trăm dân số Mỹ sản xuất ra 120 phần trăm sản phẩm lương thực mà chúng ta cần! Mặc dù việc sản xuất các sản phẩm công nghiệp giảm không đáng kể, nó vẫn tiếp tục chiếm 25 phần trăm sản lượng hàng hóa công nghiệp trên toàn thế giới.
Số này nhiều hơn cả Nga và Nhật cùng sản xuất (họ chiếm vị trí tương ứng số 2 và 3).
Việc chống lại sự thay đổi ngay cả ở thời của chúng ta cũng có thể cắt nghĩa được. So với trước đây, chưa bao giờ cuộc sống thay đổi nhanh chóng đến như vậy. Bạn hãy nhìn xem cái gì đang diễn ra trên thế giới: bức tường Berlin sụp đổ, các nước ven bờ Thái Bình Dương trở thành khu vực kinh doanh tự do. “Dân chủ và tư bản chủ nghĩa” – đó là phương châm của các nước Đông Âu. Hãy xem các quốc gia Nam Phi đạt được tiến bộ như thế nào. Trong Liên bang Xô Viết cũ đã thức dậy tư tưởng tự do kinh doanh, phát triển các xí nghiệp tư nhân, tiến hành bầu cử dân chủ.
Bơi theo dòng
Nguyên tắc được hình thành trong những năm 60 và vang lên như một khẩu hiệu – “bơi theo dòng” – có vẻ không phải l tồi. Bạn hãy xem cái gì sẽ xảy ra đối với các điền chủ Mỹ. Hoặc những người thợ luyện kim, và các công nhân ngành công nghiệp ôtô sẽ cảm thấy ra sao khi đứng trước thực tế là công việc của họ bị các rôbốt chiếm mất. Sự linh hoạt – đó là chìa khóa tới thành công trong thế giới bất ổn của chúng ta.
Xã hội chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình chuyển giao linh hoạt sang kỷ nguyên dịch vụ thông tin. Trừ một số không lớn trường hợp ngoại lệ, bất cứ ngành sản xuất hay bất cứ người nào mà bơi ngược dòng và đối lập với “làn sóng tương lai” dâng trào, họ sẽ đặt sự bình yên của gia đình mình v sự an toàn của bản thân dưới một mối đe dọa.
Vai trò của kinh doanh theo mạng là ở chỗ naò trong bức tranh tương lai?
Nếu bạn trả lời: “Ở trước hết”, thì bạn đã đoán đúng. Bản chất của kinh doanh theo mạng là thông tin và dịch vụ. Trên thực tế, bạn càng nghiên cứu kỹ loại hình kinh doanh này và xu hướng phát triển của thế giới bao nhiêu, bạn sẽ càng thấy rõ việc kinh doanh của chúng ta mang tính hiện đại và nhiều những cơ hội được đặt vào nó bấy nhiêu.
Tôi đã từng nói rằng chìa khóa của thành công – đó là vị trí hoặc mối liên hệ đúng đắn đối với công việc. Cho tới khi chúng ta còn chưa chuẩn bị cho bản thân làm quen với ý nghĩ đã đến lúc thay đổi mối quan hệ của mình, thì chúng ta không thể hành động được. Giống như trong câu chuyện về vị giám mục, chúng ta có thể tiến sát tới thời khắc lịch sử, thực sự đứng trước việc sắp bắt đầu một phát minh ra phương pháp hoặc dịch vụ nào đó mà rồi đây sẽ thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của chúng ta, và ta lại không nhận ra được tình thế đó của chính mình.
Bạn có hỏi lòng không nếu như tương lai đi qua trước mắt bạn vào thời điểm mà những người khác, giống như anh em nhà Wright, lại cố gắng sử dụng nó với tất cả ý chí v khả năng của họ?
Bạn đã sẵn sàng tiến hành việc đột phá vào tương lai của mình chưa? Còn tương lai của những người khác nữa? Tương lai của kinh doanh theo mạng? Tương lai của thế giới?
Thật tuyệt diệu!
Xin được chia sẽ với bạn một ý tưởng.

Như vậy, bạn của tôi, chúng ta đã nói gì ở đầu cuốn sách nhỉ ?
Bạn có còn nhớ câu chuyện của tôi về nhà tư bản công nghiệp đã bắt được con thú quý hiếm và tuyệt vời không ? bạn hẳn còn nhớ cái cách ông ta đã chinh phục chúng, những con vật ưa tự do phóng khoáng, bằng các thức ăn ngon?
Bạn còn nhớ chăng đoạn thơ ngắn của Shell Shilversten, và câu hỏi của tôi là cuốn sách này có giúp bạn tìm được tấm thảm bay mà:
Đột nhiên nâng bạn lên không trung
Và lượng vòng bay trên mặt đất
Bạn sẽ có những gì mong muốn nhất
Chỉ một khi bạn dám mở mắt ra
Hãy để tôi đem bạn đến phương xa
Nơi bạn hẳn chưa từng đặt chân tới
Hoặc trở về căn phòng trông có tối
Tấm thảm con lăn lóc ở trên sàn?
Bạn tự cho mình chỉ có tấm thảm nhỏ bình thường hay là thực sự có được tấm thảm bay.
Nếu bạn chọn tấm thảm bay, thì có lẽ kinh doanh theo mạng sẽ giúp được bạn. Vật thì tôi muốn thảo luận với bạn một điểm : hãy suy nghĩ xem bạn sẽ hướng tới đâu.
Bạn hình dung về điều này như thế nào ?
Ước mơ của bạn – sự nghiệp của bạn
Tôi đưa cho bạn một bài tập mà tôi vẫn thường đặt ra trong các cuộc hội thảo của mình. Nó sẽ giúp bạn khám phá xem mọi người thường mơ ước điều gì .
Tôi muốn đoan chắc rằng bạn hoàn toàn tự do và tự mính có thể tạo dựng sự nghiệp cho chính mình. Hãy nhớ, bạn đang ngồi trên tấm thảm bay có thể mang bạn tới bất cứ nơi nào bạn muốn. Không còn nghi ngờ gì nữa – bởi chúng ta đang nói về mơ ước của bạn chú không phải về nỗi sợ hãi và sự phức tạp.
Hãy tự hỏi mình : những phẩm chất nào ta cho là quan trọng để đạt được sự nghiệp của mình?
Không phải suy nghĩ nhiều về việc hiện giờ bạn có những phẩm chất cần thiết hay chưa. Đừng cố gắng lập ra một danh sách dài những đặc tính như vậy; cũng đừng nghĩ rằng có thể thoả mãn với một điều nào đó trong số ấy . Đây mới chỉ là bắt đầu.
Bạn có biết điều gì có thể làm cho bài tập của mình d dàng hơn không? cho phép tôi chia sẽ hiểu biết của mình. Tôi sẽ cho bạn hay tôi muốn có những gì .
1. Tiền bạc. Điều này là hiển nhiên. Trong xã hội chúng ta tiền là thứ không thể thiếu. Bạn cần có bao nhiêu tiền điều này phụ thuộc vào cái mà bạn muốn và mức độ mà bạn tự đánh giá bản thân.
Riêng đối với tôi, tiền là công cụ cho phép tôi tồn tại một cách tự do trên thế giới và thực hiện những gì mình mơ ước – và tôi thì có vô số kế hoạch ! cho nên tôi cần có đủ tiền để có được sự tự do về tài chính và cuộc sống như tôi muốn, làm việc và có được những gì tôi mong ước.
Tôi biết một điều : hạnh phúc không thể mua bằng tiền. Nhưng tôi cũng rõ một điều khác : không thể có sự đảm bảo cho hạnh phúc nếu thiếu tiền vậy nên tôi rút ra kết luận sau. Tôi làm những gì mình đang làm là có ích, thì tại sao không chờ đợi kết quả cuối cùng sẽ đem lại sự giàu có ? chúng ta chẳng đã phục vụ nó đấy thôi!
2. Sự sáng tạo. Đây là chìa khoá dẫn đến sự trưởng thành của bản thân tôi và khích lệ những người xung quanh. Tôi thích làm những gì mà trườc tôi chưa ai làm. Đó là sự tự thể hiện của tôi, là dấu ấn mà tôi sẽ để lại cho đời.
3. Sự tôn trọng đó là nguyện vọng tha thiết nhất của tôi. Tôi mong muốn nhận được sự tôn trọng và vui mừng khi người khác làm được như tôi. Tôi muốn thay đổi cuộc sống của mọi người, và tôi thực hiện được điều này được bao nhiêu, thì tôi cảm thấy vui sướng bấy nhiêu.
Không hạnh phúc nào bằng hạnh phúc được chia sẽ sự giàu có sung túc của mình với những người tôi thương yêu và trân trọng. Sự thật, cho dễ chịu hơn là nhận. Và tôi nghĩ rằng cảm giác biết ơn và tôn trọng có ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống của con người ta
4. sự tin tưởng: Tình đoàn kết, quan hệ tốt đẹp, tình hữu nghị … tất cả xác lập nên lòng tin. Tôi muốn tin mọi người , bởi vì tôi muốn họ tin ở tôi. Tôi rất muốn tạo được mối liên quan như vậy, ở ñó tất cả đều tin tưởng lẫn nhau. Điều đó là mạo hiểm, tôi biết thế, nhưng chỉ trong trường hợp đó đầu óc tôi mới có khả năng sáng tạo!
5. Cống hiến : Như tôi đã nói, tôi muốn thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mọi người. Tôi sẽ hài lòng với bản thân hơn khi mà tôi giúp được người khác trở nên tốt hơn. Cống hiến và giúp đỡ – đó là mục đích của tôi. Sống để theo ñuổi mục đích cao cả ấy đó là phẩm chất quan trọng nhất để đạt tới sự nghiệp !
Còn bây giờ, tôi sẽ liệt kê những đặc tính còn lại.
Thứ nhất là sự vui vẻ. Những việc tôi đang làm cần phải mang lại niềm vui. Thứ hai, – hoạt động. Tôi cần phải hoạt động, nếu không tôi sẽ không cảm thấy hạnh phúc. Thứ ba- sự tự do cá nhân. Tôi muốn có đủ thời gian để có thể tận hưởng cuộc sống cùng vợ con bạn bè. Danh sách có thể kéo dài vô tận. Nhưng năm đặc tính mà tôi nêu ra trên đây là hàng đầu đối vôùi tôi.
Thế còn đối với bạn ?
Bây giờ đề nghị bạn lấy một chiếc bút chì và viết ra 5 mục tiêu (phẩm chất ) mà bạn mà bạn mơ ước đạt tới trong sự nghiệp tương lai của mình . Sau khi bạn đã liệt kê xong, hãy tự đặt cho mình hai câu hỏi:
<!–[if !supportLists]–>1. <!–[endif]–>Điều đó có ý nghĩa gì với mình?
<!–[if !supportLists]–>2. <!–[endif]–>Điều đó đem lại cho mình cái gì ?
Tốt hơn hết bạn hãy trả lời ngắn gọn. Song đừng nghĩ là các câu trả lời của bạn không thể thay đổi. Điều mà hoàn toàn có thể được vì tôi đã khuyên bạn viết bằng bút chì để bạn có thể thay đổi câu trả lời theo ý muốn. Bạn đã sẵn sàn chưa? Thật tuyệt nào ta bắt đầu.
Năm phẩm chất nào tôi muốn có khi đạt được sự nghiệp ?
1…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
2…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
3…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
4…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
5…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Những phẩm chất này có ý nghĩa như thế nào đối với tôi ?
1…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….

2…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
3…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
4…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
5…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Mỗi phẩm chất trong số đó có thể đem lại cho tôi điều gì ?
1…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
2…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
3…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
4…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
5…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Bây gi hãy yên lặng và chăm chú đọc bản viết của bạn. Xin hãy làm ngay lúc này.
Bạn nghĩ gì về điều đã viết? Bạn cảm thấy thế nào khi đọc những mục bạn vừa viết ra? Hãy nhớ, bạn không nên có chút đắn đo nào hết, bởi chúng ta vừa thảo luận về mơ ước của bạn chứ không phải là nỗi sợ hãi.
Tôi đã rất hào hứng khi nhìn lại bản viết của mình. Bạn đơn giản hãy thử hình dung trong giây lát xem đã làm việc tuyệt vời như thế nào nếu như việc kinh doanh của bạn đã trù định s cần thiết của những phẩm chất quan trọng nhất đối với bạn ! Và chẳng lẽ buổi sáng bạn lại không nhỏm dậy khỏi giường khi bất chợt chuông đồng hồ réo lên? Hiển nhiên rồi !
Tôi dẫn ra hai nguyên nhân khiến 5 phẩm chất này quan trọng như vậy
Nguyên nhân thứ nhất trong cuốn sách “bạn có thể trở thành bật thầy trong kinh doanh theo mạng ”(ở chương “mục đích và dự định của bạn”) tôi đã làm r ràng trong mỗi thử nghiệm thì sự lành nghề (sự hiểu biết phải làm như thế nào) chỉ chiếm có 10% còn 90% là câu hỏi tại sao. Bạn có thể nhanh chóng nhận biết được sự nghiệp tương lai của mình khi sử dụng 5 phẩm chất chìa khoá của bạn.
Nguyên nhân thứ hai . Giờ đây bạn có thể gặp lại người đã trao lại cho bạn quyển sách này, thu xếp thời gian và cùng với họ bàn luận về danh mục các phẩm chất.
Hãy đánh giá tình hình . bạn không thấy khả năng nhận ra những gì đã đọc là tối cần thiết cho cuộc sống và công việc sau.
Không thể tính được đã có bao nhiêu người gọi điện và viết thư cho tôi sẽ cảm ơn về chương này của cuốn sách “bạn có thể trôû thành bật thầy trong kinh doanh theo mạng ”đã hướng họ vào mục tiêu khi họ bắt đầu công việc. Điều này khiến tôi hài lòng, vì đối với tôi, sự tôn trọng là một trong những phẩm chất quan trọng nhất. Cuốn sách này giúp cho những người, giống như bạn, đang muốn tạo lập sự nghiệp trong hệ thống kinh doanh theo mạng, bắt đầu công việc khác và xác định được một cách r ràng cái họ muốn. Cuốn sách cũng giúp cho những người sẽ hổ trợ bạn trong việc kinh doanh, thuyết phục bạn rằng cơ hội này đơn giản bạn tạo ra để cho bạn – mà bạn lại phù hợp một cách lý tưởng đối với nó.
Không có con đường nào tốt hơn để bắt đầu công việc trong nghành công nghiệp này hơn là sự hiểu biết và tin tưởng vào cách mà theo đó bạn phải thực hiện.
Sáu câu hỏi
Qua những năm làm việc trong hệ thống kinh doanh theo mạng, tôi hiểu rằng người nào muốn có sự nghiệp trong nghành kinh doanh này nhất thiết phải đặt ra và nhận câu trả lời cho sáu câu hoûi sau đây. Nếu thiếu bước này thì không nên bắt đầu công việc. Trong cuốn sách đầu tiên của tôi, toâi đã liệt kê 5 câu hỏi nhưng muốn bổ sung thêm một câu mà tôi cho là rất quan trọng.
Tôi muốn dẫn ra đây những câu hỏi đó. Nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách này hay cách khác rồi bạn sẽ chạm trán với nó, ngay cả nếu bạn không hoàn toàn nhận thức được điều ấy. Bạn sẽ thấy ngay chúng quan trọng như thế nào tôi cũng khuyên bạn nên có chúng trước mặt khi bạn là người bảo trợ của bạn trong tương lai cùng nhau bàn luận về việc tham gia kinh doanh của bạn
<!–[if !supportLists]–>1. <!–[endif]–>Ñiều đó có hợp pháp không ?
Tôi đã nghiên cứu câu hỏi này rất nhiều. Kinh doanh theo mạng có hợp pháp không ? Có. Hoạt động của một công ty cụ thể mà người ta hổ trợ cho bạn có được luật pháp cho phép? Hãy chú ý vào các điểm sau đây:
Hãy tìm một công ty sản xuất mặt hàng bán chạy hoặc có các dịch vụ hữu hiệu. Sản phẩm chất lượng phải được bán với giá tương ứng giá của đối thủ cạnh tranh trên thị tường. Bạn có rằng cái cơ bản trong loại hình hoạt động kinh doanh này là việc sản xuất những hàng hoá đặc biệt, cho nên bạn có quyền hy vọng rằng các hàng hoá đó sẽ có chất lượng tốt.
Có ý nghĩa gì không, neáu nói rằng bạn không cần phải làm việc với công ty sản xuất ra các sản phẩm mới lạ chưa từng có ? không , thế chỉ có nghĩa là mức độ rủi ro lớn mà thôi. Nắm vững những gì có thể thu hút công chúng – đó đồng thời là tài năng và thành công. Hãy cố gắng hết sức mình và khởi đầu cần chắc chắn là bạn tin tưởng vào sản phẩm và những người khác cùng sẽ tin, raèng đó chính là cái họ muốn. Và hãy nhớ : bạn cần yêu mến sản phẩm của mình. Công việc kinh doanh của bạn được xây dựng 80% dựa trên sự say mê, mà chìa khoá của lòng say mê đó nằm trong các từ: tôi đảm bảo rằng chính mình !
Bạn hãy tìm một công ty trả hoa hồng hoặc hỗ trợ bán hàng. Khi đó hãy ch ý xem việc bán lẽ được xây dựng ra sao. Đưa hàng hoá và dịch vụ tới mắt xích cuối cùng – người tiêu dùng – là phần việc quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp thành đạt nào.
Hãy tìm một công ty không đòi hỏi số tiền họ đóng góp lớn cho sự khởi đầu công việc. Bạn cần có một bộ sản phẩm mà một ít để dự phòng, nhất là nếu bạn có những kế hoạch tiến xa và có dự định quyết tâm tạo dựng công việc của riêng mình. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng đây là lựa chọn của bạn, chứ không phải là yêu cầu của công ty. Nên xem xét bộ sản phẩm dành cho nhà phân phối đã chọn sẵn để bán lẻ, hảy học các phương pháp bán hàng, các vật tư bổ sung mà công ty sẽ cam kết cho bạn để giúp bạn xây dựng công việc của mình. Nói chung mức độ của chính sách dẫn dắt bán hàng của công ty là bằng chứng tốt cho sự kỳ vọng vào công ty đó.
Hãy chọn công ty nào thông báo một cách trung thực về khả năng tăng trưởng tài chính của họ. Có nhiều câu chuyện xoay quanh vấn đề về những khỏan tiền lớn ở mức khó tin mà những người trong ngành kinh doanh theo mạng kiếm được. Các công ty chân chính không thích phát tán chủ đề này hoặc, như người ta thuờng nói, là “tung hỏa mù”. Hãy tránh xa và cẩn thận với những quảng cáo đại loại như : Bạn có thể kiếm được 50 nghìn đô chỉ trong 3 tháng.
Bạn cần những công ty biết khích lệ các đại lý phân phối để họ tích cực hỗ trợ lẫn nhau, đào tạo nhân viên của mình và giúp đỡ họ. Điều này không bởi chỉ luật pháp yêu cầu, mà trong trường hợp cụ thể bạn có thể yên tâm là công ty sẽ có sự hỗ trợ tối đa đối với bạn và bạn sẽ đạt được thành công trong việc kinh doanh.
Hiệp hội kinh doanh đa quốc tế (Multi –Level marketting International Association, MLMIA) cũng có thể giúp đỡ bạn. MLMIA là một tổ chức chuyên môn phi thương mại được thành lập với mục đích cổ vũ cho sự phát triển kinh doanh theo mạnh và quãng bá cho ngành công nghiệp của chúng ta trên tòan thế giới. Hiệp hội có năm chi nhánh ở các nước khác nhau: Anh, Niu – Di – Lân, Malaysia, Canada và Mỹ. Tất cả chỉ với 5 đôla, MLMIA sẽ gửi cho bạn một số thông tin nhằm giúp bạn giải đáp những câu hỏi mà bạn thắc mắc. Nếu bạn trờ thành thành viên của Hiệp hội, 5 đôla của bạn sẽ góp vào quỹ hội viên.
2. Tham gia vào công việc có khó không?
Chìa khóa của sự thành công trong loại hình kinh doanh của chúng ta là sự lặp lại, nghĩa là lặp lại kết quả. Nếu bạn rõ ràng nhìn thấy cơ hội tuyệt diệu và biết phải sự dụng nó ra sao, thì những người được bạn chỉ cho cơ hội đó cũng sẽ đánh giá được sự ưu việt của nó. Như thế bạn sẽ đạt được điều mong muốn.
Đừng từ bỏ công việc một khi bạn chưa hiểu hết một cách chi tiết về hệ thống bồi hoàn (chi trả hoa hồng). Nói đúng ra, tôi quen biết nhiều người đã đạt đến đỉnh cao trong ngành kinh doanh này, nhung họ cũng không hiểu đến tận cùng hệ thống chi trả công lao động cho họ. Bạn sẽ tự mình tìm hiểu nó trong phạm vi thành công ở từng mức độ chuyên môn khác nhau. Và hay nhớ rằng trong ngành kinh doanh của chúng ta, bạn lúc nào cũng đang học và đồng thời cũng đang kiếm tiền.
3. Điều đó có thú vị không?
Bạn hãy nhìn vào những người đã tham gia hình thức kinh doanh này. Nếu bạn cho rằng họ đơn giản chỉ săn tiền, thì bạn hãy tìm cho mình một công ty khác. Phần lớn các công ty kinh doanh theo mạng không làm việc kiểu như vậy. Bạn thậm chí không hình dung nổi có thể có được bao nhiêu điều đáng hài lòng khi làm việc trong ngành kinh doanh của chúng ta đâu. Và tuyệt vời là ở chỗ, bạn càng làm công việc kinh doanh theo mạng bao nhiêu lâu, bạn càng thấy nó thú vị bấy nhiêu.
4. Tôi quả thực có thể làm ra tiền?
Tất cả rất giản đơn. Bạn hãy nhìn và tự bạn sẽ thấy. Những người khác chẳng phải đang kiếm ra tiền đấy thôi! Trong công ty có nhiều người với kinh nghiệm làm việc khác nhau, và họ đang nhận được phần thưởng cho sự lao động của mình, đúng không nào? Còn những người mới tham gia kinh doanh theo mạng được vài tuần hoặc vài tháng, – họ hào hứng như thế nào đối với việc kinh doanh của mình và sự phát triển của nó?
Tất nhiên, trước hết, bạn sẽ phải bỏ ra không ít thời gian và sức lực cho tới khi nhận được tấm séc đầu tiên của mình trị giá 5 hay 10 ngìn đô như phần thưởng hàng tháng. Ngay cả đưa trẻ mới tập đi cũng phải rất vất vả bước những bước đầu tiên.!
Vì vậy bạn hãy nhờ người trợ giúp trong tương lai của bạn giới thiệu bạn làm quen với những người đã có được thành công, và rồi tự hỏi mình xem: “Liệu ta có thể đạt được như vậy không?”
Bạn cần phải thực sự đặt ra cho mình xem bạn cần có bao nhiêu thời gian và sức lực để đạt được mức thu nhập mong muốn. Thực tế là những người đạt được kết quả và tiếp tục công việc kinh doanh này sẽ giúp bạn trả lời một cách chắc chắn câu hỏi số 4.
5. Họ sẽ giúp tôi làm việc?
Câu hỏi này rất quan trọng. Hãy hỏi người trợ giúp trong tương lai của bạn xem anh ta sẽ giúp đỡ bạn, huấn luyện bạn và hỗ trợ bạn như thế nào. Hãy hỏi anh ta xem công ty sẽ đảm bảo cho bạn những trợ giúp gì. Tôi nghĩ rằng bạn hiểu: trong kế hoạch trợ giúp, các công ty kinh doanh theo mạng hơn hẳn các công ty bình thường khác. Điểm này được giải thích bằng điều chúng ta đã biết: thành công của cá nhân chúng ta phụ thuộc vào những gì chúng ta giúp cho những người khác.!
Thành công của bạn có được đảm bảo không? Không. Song chẳng có một lọai công việc nào lại có sự đảm bảo đó cả. Mà nói chung, trong cuộc sống đau có gì đảm bảo chắc chắn. Tuy nhiên có điều rõ ràng là: không phụ thuộc vào kinh nghiệm đã qua của bạn, nhưng nếu bạn đặt vào đó một phần tâm hồn và trái tim mình v cố gắng hết sức, bạn sẽ học được rất – rất nhiều điều trong quá trình làm việc. Hãy nghĩ về cơ hội trưởng thành, về phạm vi môi trường giao tiếp vốn có ảnh hưởng vô cùng to lớn. Tiềm năng của cá nhân bạn bao gồm sự tin tưởng, khả năng, kinh nghiệm và khát vọng – tất cả sẽ tăng thêm nhiều lần. Cảm giác của bạn về sự tự tôn và sự nhạy bén trong công việc cũng tăng lên – bạn hình dung mà xem! Tất cả mọi phẩm chất của bạn sẽ phát triển và chờ đợi cơ hội tiếp theo mà cuộc sống sẽ mang đến cho bạn. Nhöng đặc biệt đáng nói là ở chỗ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không phụ thuộc vào điều gì sẽ đến với bạn, không ai có thể tước đoạt đi của bạn những kiến thức bạn đã có. Kinh nghiệm tích lũy được là của bạn mãi mãi.!
Những cái bạn học được trong công việc kinh doanh này sẽ thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tốt hơn bao giờ hết. Điều này, bạn của tôi, tôi xin đảm bảo với bạn!
6. Bây giờ có phải là thời gian thích hợp để bắt đầu công việc?
Hiện tại – có phải là thời điểm lựa chọn đúng đắn? Trả lời cho câu hỏi này chỉ có thể là bạn, một mình bạn mà thôi. Có thể hỏi theo cách khác: do đâu mà bạn biết có đúng là thời điểm để tiến hành kinh doanh hay không?
Bạn có còn nhớ câu chuyện của Jim? Ơ đầu cuốn sách tôi đã kể về chàng trai trẻ năng nổ, trong khi đưa tiễn người bạn đến nơi an nghĩ cuối cùng, đã suy ngẫm đánh giá lại các giá trị và nhận thức ra điều gì chính ta đã muốn nhận từ cuộc sống. Ta hãy hình dung một tình huống tương tự, song lại phù hợp với riêng bạn, trong đó ta sữ dụng nó như một miếng giấy quỳ tím để thử. Lúc đó bạn sẽ quyết định xem bạn đã chọn đúng hay không thời điểm để bắt đầu việc kinh doanh của bạn, công việc được xây dựng trên cơ sở khái niệm kinh doanh theo mạng.
Bạn cần thực hiện thử nghiệm sau. Hãy ngồi xuống trong giây lát, thở sâu và tưởng tượng bạn đang dự một đám tang. Điều này hoàn toàn không quá đau buồn: bởi vì nếu ngẫm ra, tang lễ có thể coi như một sự kiện quan trọng. Kẻ qu cố được những người dự đưa đám tưởng niệm xứng đáng với sự thờ phụng, yêu mến và kính trọng của mọi người. Khúc khải hoàn hiện tại và sự tôn vinh thành tựu nghề nghiệp và cá nhân người đã mang sự đổi thay tích cực vào cuộc sống của rất nhiều người khác. Và con người xuất chúng đó- chính là bạn!
Còn bây giờ, một lần nữa hãy thở sâu, mở mắt ra và hình dung một cảnh khác. Thử tưởng tượng một người bạn thân của bạn đứng đó hướng về những người có mặt và đang kể với họ về bạn, về tất cả những gì bạn đã đạt được, về những người mà cuộc sống của họ thay đổi sấu sắc nhờ có bạn. Và khi bạn hình dung điều này thật rõ ràng, bạn hãy mở mắt ra và chậm rãi bắt đầu viết lại những điều mà bạn của bạn đã kể về bạn.
(Lưu ý: hãy viết mà không cần suy nghĩ xem bạn sẽ viết những điều tốt hay xấu, – vấn đề không phải ở đó. Nếu như mạch tư duy của bạn bị ngắt quãng, đơn giản hãy nhắm mắt, hình dung lại một lần nữa tình huống nói trên và tiếp tục viết.)
…………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… Hy vọng rằng bạn có thể phân tích ra được những ý nghĩ riêng còn chưa rõ ràng và những ước mơ mà trước kia đơn giản là bạn đã không tự nhận thức được. Bạn hãy viết ra một số điều mà bạn được mọi người nhớ đến với sự hồi tưởng về lòng biết ơn và trân trọng – bởi vì đây là sự cống hiến của bạn! Tôi nghĩ rằng thích hợp nếu gọi nó là di sản, bởi vì bạn đã đem đến một cái gì đó lớn lao, vĩnh cửu, cái mà thay đổi cuộc sống của mọi người.
Trên đây Tôi đã đề nghị bạn kể ra năm phẩm chất chủ yếu mà bạn muốn có khi tạo lập sự nghiệp. Bạn cũng đã làm quen với sáu câu hỏi cần tìm caâu trả lời để có thể nói “vâng” và đứng vào hàng ngũ những nhà phân phối. Giờ đây bạn đã tự viết ra giấy (bằng cách đó để có được sự tiếp ứng mạnh mẽ (về cách mà bạn muốn thay đổi cuộc sống của mình và những gì bạn đã để lại cho đời).
Vậy hãy tự hỏi mình: “Liệu ta có đạt được cái điều mà thực sự quan trọng đối với ta nhờ kết quả họat động hiện nay hay không? Mỗi ngày trôi qua của ta có hữu ích và ý nghĩa hay không? Ta có tạo ra được di sản mà ta từng hình dung hay không? Những điều và cách thức mà ta đang làm liệu có thực sự là cái ta muốn?”
Nếu bạn trả lời một cách chắc chắn, tôi có thể tin tưởng rằng bạn rất hài lòng với bản thân và công việc của mình. Theo đó, bài trắc nghiệm này rất hiệu quả trong việc khẳng định sự đúng đắn của con đường mà bạn đã chọn.
Nếu bạn cảm thấy trống rỗng, việc thay đổi là tất yếu. Hoặc là thay đổi mối quan hệ với bản thân, hoặc là công việc.
Tin tôi đi, những thay đổi không nhất thiết là tận gốc và sẽ không làm bạn đau đớn. Chúng có thể diễn ra nhẹ nhàng và hầu như không nhận thấy. Một điều hiển nhiên? Những thay đổi là tất yếu và diễn ra dần dần! Sự mạo hiểm mà con người phải chấp nhận để tìm ra cơ hội thay đổi tương xứng với chính sự thay đổi!
Nếu bạn không thành công trong việc trở thành người như bạn từng mong muốn, làm những việc bạn thích và có những gì bạn ước mơ trong cuộc sống, nếu như công việc của bạn không giúp bạn tạo ra phần “di sản” (những thứ vô cùng quan trọng mà bạn đã lên kế hoạch thực hiện) : thì có lẽ, đã đến lúc tìm kiếm cơ hội khác. Hãy đi tìm sự đổi mới! Những nổ lực mà bạn đã cố gắng có thể hóa ra lại là nhỏ bé so với kết quả mà bạn nhận được. Phải bắt đầu như thế nào cho đúng? Trước hết, hãy gặp người đã đưa cho bạn cuốn sách này.
Hãy chia sẽ mơ ước của mình
Tôi nghĩ rằng, sau khi đã hòan tất những bài trắc nghiệm này, bạn cũng như phần lớn thính giả tham dự các buổi hội thảo của tôi, cảm thấy mình đang mạnh mẽ hơn, đầy nghị lực và sẵn sàng tạo ra cá tính. Những bài tập này đem sức mạnh cho tất cả mọi người. Và khi bạn có được sự rõ ràng và hiểu bạn mơ ước điều gì, thì công việc chỉ còn lại rất ít: hãy chia sẽ với những người khác mơ ước của mình.
Vài nghìn năm trước, nhà triết học Hy Lạp cổ đại Platon đã nói một trong những câu quan trọng nhất trong lịch sử loài người: “Chân lý được sinh ra trong tranh luận” (Trong tiếng Nga, câu nói này trở thành ngạn ngữ, nhưng đúng hơn phải nói là “Chân lý sinh ra trong đối thoại”, nó tương ứng với câu tiếng Anh: “The truth is revealed in dialog”)
Kết quả của việc hoàn thành các bài tập là bạn tìm được sự minh mẫn và niềm hưng phấn, bạn có được danh mục những phẩm chất then chốt mà theo bạn là rất giá trị, và bạn còn viết ra được những mục tiêu của mình nữa. Tuy nhiên tất cả những cái đó vẫn là chưa đủ một khi bạn chưa chia sẽ mơ ước của mình với ai khác. Khi mọi người ngồi lại với nhau và bắt đầu chia sẽ những ý tưởng thầm kín của mình, sẽ có cái gì đó đặc biệt xảy ra.
Hẳn nhiên, một cái đầu là tốt, song hai cái thì tốt hơn. Đối với chúng ta chân lý đó càng mang ý nghĩa hơn nữa. Kinh doanh theo mạng – đó là công việc kinh doanh theo nguyên tắc “từ con người đến con người”. Và đó không chỉ là do giao tiếp thực tế sẽ thay thế việc quảng cáo quen thuộc cho hàng hóa. Doanh nghiệp hoạt động theo khái niệm kinh doanh theo mạng tuyệt đối độc nhất vô nhị, bởi vì trong quá trình làm việc bạn sẽ chia sẽ với người khác, và quà tặng hạnh phúc này khiến cho doanh nghiệp của bạn lớn mạnh biết bao khi mang đến sự hài lòng và hoàn thành ý nguyện.
Khi chúng ta bàn thảo qua điện thoại, trao đổi với nhau bên tách cà phê hay chia sẽ kinh nghiệm của mình với nhóm bạn, giữa chúng ta sẽ diến ra sự trao đổi. Và khi ta chia sẽ vơi nhau, sẽ khám phá ra những không gian hoàn toàn mới. Chúng ta sẽ trở nên gần gũi và bắt đầu tôn trọng nhau hơn. Khi chân thành phát biểu và lắng nghe ngưôøi khác, chúng ta đem vào cuộc sống một chân lý sẽ tồn tại trong những ước mơ của mình.
Người Trung Hoa có một câu nói nổi tiếng mang tính triết lý đại loại thế này : “Nếu bạn nhận được tặng vật diệu kỳ quý giá, thì phải chia sẻ nó với những ngöi xung quanh”, nó tương tự như câu ngạn ngữ của người Vieät Nam: “Lộc bất tận ng”. Đó chính là cái mà người đã đưa cho bạn cuốn sách này chuẩn bị làm cho bạn.
Đó là lý do tại sao những người khác muốn chia sẻ với bạn cơ hội đã được mở ra cho họ. Họ nhất thiết phải làm điều này, bằng cách đó bày tỏ lòng biết ơn của mình , mà đến lượt nó sẽ đảm bảo cho họ dòng chảy đối lưu – tức là sự thịnh vượng luôn luôn taêng thêm mãi.
Hãy hình dung trình tự kế tiếp của sự việc: có ai đó cho bạn món quà (dưới dạng thông tin, sản phẩm hay dịch vụ). Món quà nhận được sẽ giúp bạn cải thiện mức sống của mình, song bạn quyết định không chia sẻ nó với người khác. Và cũng chính là bạn đã khước từ cơ hội giữ gìn giá trị và lợi ích của nó đối với những người khác. Bạn thậm chí không cho họ kòp được nghiên cứu nó và lựa chọn xem nên sử dụng nó hay là tìm thứ khác.
Quyết định làm gián đoạn mắt xích của sự kiện – (tức dòng chảy liên tục cuûa huy vọng, hứa hẹn và tin tưởng vốn rất cần thiết cho tất cả chúng ta, bôûi vì trong các phẩm chất ấy chứa đöïng sự đảm baûo của thành công) khoâng chỉ là ích kỷ mà coøn tự hủy diệt.
Kinh doanh theo mạng đã taïo ñöôïc một sơ đồ mà theo đó bạn và đối tác của bạn sẽ nhận được phần thưởng cho qu trình trao đổi ý kieán thực sự. Đó là cái mà chúng ta thường xuyên thực hiện trong quá trình làm việc.
Bạn và người đã đưa cho bạn cuốn sách “Cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người” đã có đöôïc moät dịp tốt để tin tưởng vaøo sức mạnh đưôïc củng cố từ cuoäc trao ñổi. Baïn có được cơ hội hiếm có để ngồi lại v chia sẻ mơ ước của mình với người bạn nuốn. Và khi bạn làm đieàu đó, tôi cam đoan với bạn: cả bạn và người đối thoại của bạn đều sẽ trở nên khác hẳn.
Nếu trong quá trình đọc, bạn nhận thấy mình đã trở nên tích cực đối với cơ hội tạo lập công việc của mình trên cô sở kinh doanh theo mạng, thì tôi khuyên bạn hãy gặp người đã đưa cuốn sách này cho bạn và tiến hành công việc không chậm trễ. Hãy bắt đầu cuộc gặp gỡ càng nhanh càng tốt. Cả hai người sẽ đều có lôïi trong việc này.
Sự can đảm xuất hiện
Tôi chỉ có th hy vọng rằng sau khi đọc cuốn sách của tôi, bạn sẽ cảm thấy mình nắm được đầy đủ thông tin v nhìn nhận môt cách nghiêm túc hơn cơ hội tạo dựng công việc của riêng mình trên cơ sở kinh doanh theo mạng.
Để kết thúc, cho phép tôi kể cho bạn một câu chuyện.
Đã lâu rồi có một nhà thông thái, người được nhân dân trong đất nước của mình rất yêu quý. Thái tử của đất nước đó thì lại căm ghét nhà thông thái vì ông có thể thu phục trái tim của mọi người, còn anh ta thì không. Và thái tử luôn nghĩ luôn nghĩ cách dể bôi nhọ nhà thông thái. Cuối cùng anh ta cũng nghĩ ra một âm mưu.
Thái tử quyết định: “Ngày mai, khi nhà thông thái ra quảng trường chợ phiên để nói chuyện với dân chúng, ta cũng sẽ ra đó. Ta sẽ cầm một con chim bồ câu trong tay. Ta sẽ hỏi: “Này nhà thông thái, hãy trả lời ta- con chim trong tay ta còn sống hay đã chết?” nếu ông ta nói rằng nó đã chết, ta sẽ xòe bàn tay ra và để cho nó bay. Nếu ông ta trả lời: “Nó còn sống” , ta sẽ lấy hết sức bóp con chim đã chết sẽ rơi xuống đất. Trong trường hợp nào thì ta cũng sẽ biến tên thông thái kia thành thằng ngốc”.
Ngày hôm sau, Thái tử đi ra quảng trường chợ phiên trước khi nhà thông thái xuất hiện. Anh ta kiên nhẫn đợi. Khi nhà thông thái đi đến và bắt đầu nói, Thái tử lấy con chim bồ câu từ chiếc lồng ra, hướng về đám đông và nhà thông thái: “Này nhà thông thái, – anh ta nói lớn. – tôi đặt cho ông một câu hỏi đơn giản. Con chim mà tôi đang cầm trong tay còn sống hay đã chết?”
Đám đông im lặng. Mọi ánh mắt đổ dồn vào nhà thông thái. Nhà thông thái ngừng lời. Nhìn sang đám đông bên phải, sau đó sang phía Thái tử, ông cất tiếng: “Cái mà ngài giữ trong tay phụ thuộc vào cái mà ngài sẽ làm với nó”.
Kinh doanh theo mạng – đó là cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người! Nó có thể trở thành tấm thảm bay của bạn trên con đường đi tới hạnh phúc, giàu có và sức khỏe, và còn đưa bạn đi xa hơn nữa, tới cuộc sống đầy thành công và thực hiện những khát vọng mà trước đây thậm chí bạn chưa dám mơ tới.
Các bạn của tôi, cái có thể đạt được giống như trong câu chuyện về nhà thông thái, phụ thuộc vào điều mà bạn chia sẻ ước vọng của mình.
Tôi muốn cảm ơn bạn về sự sẵn lòng cởi mở và đạt tới chân lý. Xin cảm ơn vì đã cho thôi cơ hội chia sẻ ước mơ với bạn, và vì bạn đã trở thành một trong hàng triệu người bạn của tôi! Xin chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất. Và hãy nhớ:
Bạn có thể bay lên, chỉ khi nếu bạn muốn!
Người bạn của bạn, John Kalench
Đôi điều về tác giả.
Năm 1985, khi tôi thành lập tổ chức “Các triệu phú hành động”, ngành công nghiệp kinh doanh theo mạng thực sự rất caàn trong sự tiếp cận nghiêm túc với vấn đề giảng dạy. “Các triệu phú hành động” phải đi qua một con đường dài tröôùc khi khoảng trống ấy được lấp ñầy” – John Kelench nói.
John Kelench lần đầu tiên làm quen với lý thuyết kinh doanh theo mạng vaøo năm 1979. hiện nay ông là giảng viên đào tạo hàng đaàu, ông cũng là nhà tư vấn và người nghiên cứu các vấn đề lieân quan đến ngành công nghiệp này. Trong vòng tám năm, Kalench thành lập ba hệ thống hiệu quả cao để phổ biến hàng hóa, và giữ vai trò Chủ tịch. Ông là người lãnh đạo uy quyền trong công ty riêng của mình đưôïc xây dựng theo nguyên tắc kinh doanh theo mạng và nắm quyền kiểm soát những hoạt động của nó.
Năm 1987, Kalench trở thành người lãnh đạo của mạng lưới các đại lý phân phối quốc tế. ông thành lập tổ chức mục đích đảm bảo các chương trình đào tạo chuyên nghiệp cho hệ thống của mình.
Để thực hiện mục tiêu này, “Các triệu phú hành động” khöôùc từ mọi lợi ích tài chính trong hoạt động của công ty kinh doanh theo mạng; công việc chuyên môn duy nhất của nó là tiến hành các khóa đào tạo và từ vấn. Từ thời điểm đó, hàng ngàn doanh nhân Bắc Mỹ đã tham dự các cuộc hội thảo của John Kalech và được tuyền đạt các kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh theo mạng khi tham gia công việc trong các hội nghị chuyên đề.
Trong hai năm kế tiếp “Các triệu phú hành động” đã nhận được bằng khen “Vì chất lượng đào tạo xuất sắc” của Chủ tịch MLMIA.
“Mục đích của “các triệu phú hành động” thật giản đơn- John Kalench nói – chúng tôi muốn trở thành công ty đào tạo của bạn để giảng dạy kinh doanh theo mạng”.
Dale Carnegie (sinh ngày 24 tháng 11, 1888, mất ngày 1 tháng 11, 1955) là một nhà văn, một diễn thuyết gia nổi tiếng của Mỹ. Ông  đã tổ chức những khóa đào tạo rất thành công về  phát triển bản thân, nghệ thuật bán hàng, nói chuyện trước công chúng, kỹ năng giao tiếp…
Dale Carnegie là tác giả của rất nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong đó phải nhắc đến How to Win Friends and Influence People – Đắc Nhân Tâm. Cuốn sách được bán  ra với một số lượng khổng lồ ngay lần xuất bản đầu tiên vào năm 1936 và vẫn được đông đảo độc giả ưa chuộng cho đến ngày nay. Dale Carnegie cũng chính là người viết cuốn tiểu sử về tổng thống Mỹ Abraham Lincoln với tiêu đề Lincoln the Unknown ( Lincoln – Những điều chưa được biết đến).
Carnegie là người đầu tiên đưa ra khái niệm “Responsibility Assumption”, mặc dù nó chỉ được đề cập đến trong một vài tác phẩm của ông. Một trong những tư tưởng cốt lõi nhất mà Carnegie đưa ra trong những cuốn sách của mình đó là khả năng thay đổi hành vi của người khác thông qua việc thay đổi cách thức tác động đến họ.
Sinh năm 1888 ở Maryville, Missouri trong một gia đình nông dân nghèo, Carnegie là con thứ hai của James William Carnagey và Amanda Elizabeth Harbison.
Những năm niên thiếu, mặc dù phải thức dậy vào lúc 4h sáng để vắt sữa bò nhưng Carnegie vẫn nỗ lực theo học đại học ở Warrensburg.
Sau khi ra trường, Carnegie tổ chức các lớp học hàm thụ cho các chủ trang trại. Sau đó ông chuyển sang bán thịt lợn xông khói, xà phòng và mỡ lợn cho công ty Armour. Carnegie đã rất thành công trong việc tạo dựng thị trường ở phía Nam Omaha và trở thành nhân vật giữ vị trí hàng đầu của hãng.
Sau khi tiết kiệm được $500, năm 1911 Carnegie đã bỏ công việc bán hàng để theo đuổi giấc mơ cả cuộc đời của mình là trở thành giảng viên của học viện Chautauqua, tiểu bang New York, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thay vì trở thành một giảng viên ông đã theo học Học viện kịch nghệ ở New York. Nhưng Carnegie chỉ đạt được chút ít thành công trong vai trò là một diễn viên, mặc dù chuyện kể rằng ông đã từng đóng vai bác sĩ Hartley trong một cuộc biểu diễn lưu động của gánh xiếc Polly
Thời gian sau, thất nghiệp và gần như phá sản, Carnegie trở về New York, sống ở Hội thanh niên cơ đốc (YMCA) phố 125. Và chính tại nơi đây, Carnegie đã nghĩ ra ý tưởng dạy về nghệ thuật nói chuyện trước đám đông. Ông đã thuyết phục người quản lý cho phép ông dạy một lớp học.
Trong buổi học đầu tiên, Carnegie đã dạy mà không cần tài liệu và sự chuẩn bị trước. Ông đề nghị các sinh viên nói về bất kỳ điều gì làm họ cáu giận và ông đã tìm ra phương pháp giúp người nói không còn sợ hãi trước đám đông.
Sau lớp giảng dạy đầu tiên vào năm 1912, những khóa học của Dale Carnegie ngày càng thành công. Carnegie chuyển sang giảng dạy những khóa học về nâng cao sự tự tin để đáp ứng mong muốn của đông đảo người dân Mỹ. Vào năm 1914, ông đã kiếm được $500 mỗi tuần, tương đương với $10,000 ngày nay.
Có lẽ một trong những chiến dịch marketing thành công nhất của Carnegie là việc chuyển cách viết tên họ của ông từ “Carnegey” sang “Carnegie”, bởi vào thời gian đó cái tên Andrew Carnegie đã được biết đến rộng rãi, được kính trọng và tín nhiệm.
Năm 1916, Dale đã có khả năng thuê đại sảnh Carnegie để tổ chức một buổi diễn thuyết. Những tác phẩm đầu tiên của Carnegie bao gồm: Public Speaking: a Practical Course for Business Men (1926), và sau đó là Public Speaking and Influencing Men in Business (1932).
Dale Carnegie gặt hái thành công lớn nhất khi Simon & Schuster xuất bản cuốn sách How to Win Friends and Influence People. Và nó đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất ngay lần xuất bản đầu tiên. Cuốn sách đã được in đến lần thứ 17 trong vòng một vài tháng. Và khi Carnegie mất, cuốn sách đã bán được 5 triệu bản, và được dịch ra 31 ngôn ngữ khác nhau và đã có 450,000 người tốt nghiệp học viện Dale Carnegie.
Dale Carnegie mất ở Forest Hills, New York và được chôn cất ở nghĩa trang Missourri, Belton, Cass Contry.

 Napoleon Hill được xem là người có ảnh hưởng rộng rãi nhất, mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực thành công cá nhân hơn bất cứ một nhân vật nào trong lịch sử. Cuốn sách kinh điển Think and Grow Rich của ông đã giúp cho hàng triệu người trên thế giới thành công và nó có một ý nghĩa, vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của rất nhiều người thành công như W.Clement Stone, Og Mandino.
Napoleon Hill sinh năm 1883 ở một căn nhà nhỏ trong vùng rừng núi Virginia. Bắt đầu viết năm 13 tuổi trong vai trò người đưa tin cho tờ báo nhỏ của thị trấn, Napoleon Hill trở thành một phóng viên. Công việc làm báo đã giúp Hill có tiền đi học ở trường Đại học tổng hợp Georgetown. Các phóng sự xuất sắc của anh đã gây chú ý cho ngài Robert L.Taylor, thống đốc bang Tennessy và là chủ bút tạp chí “Bob Taylors Magazine”. Ông đặt nhà báo trẻ 25 tuổi  này viết một loạt bài về con đường thành công của những người nổi tiếng mà đứng đầu trong số đó là Andrew Carnegie – người đã kiếm được hàng trăm triệu USD. Carnegie đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Napoleon Hill thực hiện một công trình nghiên cứu kéo dài 20 năm: phỏng vấn và phân tích hơn 500 người giàu có nhất nước Mỹ để đưa ra cho thế giới một bí quyết thành công, có thể áp dụng cho cả những người kém cỏi nhất. Napoleon Hill đã phân tích hàng trăm người nổi tiếng, nhiều người trong số đó thừa nhận rằng họ tích luỹ được tài sản kế xù là nhờ sự trợ giúp của bí quyết Canegie, như Henry Ford, William Rigle, Clarence Derroy, Luter Berbenk, John Pierpont Morgan… và cả ba tổng thống Mỹ.
Năm 1928, đúng hai mươi năm sau buổi nói chuyện nổi tiếng với Carnegie, Napoleon Hill công bố cuốn sách đầu tiên: giả thuyết về triết lý thành công cho cá nhân. Trong suốt thời gian thu thập tài liệu này, ông đã phải kiếm sống bằng nhiều cách khác nhau, kể cả làm nhân viên quảng cáo trong trường Đại học tổng hợp Chicago và xuất bản tạp chí “Quy tắc vàng”.
Trong thời gian chiến tranh thế giới thứ nhất, Hill là chuyên gia về quan hệ xã hội trong bộ máy của tổng thống Wilson. Năm 1933, Jennigs Randolph, thượng nghị sỹ bang Tây Virginia, đã giới thiệu ông với Teodor Ruzvelt, và Hill lại trở thành cố vấn của tổng thống. Một thời gian sau đó, ông quyết định hệ thống hoá và hoàn thiện đề án hai mươi năm “Suy nghĩ và làm giàu” của mình. Năm 1952, sau khi thành lập “Hiệp hội Napoleon Hill”, ông bắt đầu tích cực truyền bá triết lý thành công cá nhân và lãnh đạo “Quỹ Napoleon Hill”, – một tổ chức giáo dục –x ã hội có mục đích dạy mọi người môn “khoa học thành công” này. Năm 1963, Hill đề ra tiến độ và chương trình thành lập Viện hàn lâm thành tựu cá nhân, tổ chức cả việc dạy hàm thụ và đào tạo tại nhà.
 Ông đã thực hiện điều này vào năm thứ tám mươi của cuộc đời mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét